แจกสูตร ต้มน้ำซุปมันฝรั่งใส่น่องไก่ เมนูทำง่ายใช้เวลาน้อย อร่อยแถมได้ประโยชน์

วันนี้ กินพุงกาง มีเมนู ต้มน้ำซุปมันฝรั่งใส่น่องไก่ เมนูที่ทานได้ทุกวัยต้มน้ำซุปหอมๆ อร่อยกลมกล่อมใครได้ทานเป็นต้องติดใจ จะทานกับข้าวสวยร้อยหรือทาแค่น้ำซุปก็อร่อยค่ะ สูตรนี้ทำง่ายแบ่งปันสูตรโดยคุณ pirisa_linn สมาชิกเว็บพันทิปไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
วัตถุดิบ
1.ปีกไก่บน 10-15 ชิ้น

2.มันฝรั่ง 1-2 หัว
3.หอมหัวใหญ่ 1-2 หัว
4.มะเขือเทศลูกใหญ่ (เลือกลูกที่แข็งๆหน่อยนะคะ เวลาสุกจะได้ไม่เละ)

5.ผักชีแบบมีราก / 6.พริกไทยดำ 10-15 เม็ด / 7.น้ำปลา 1-2 ช้อนโต๊ะ/ 8.เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ / 9.น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ / 10.ผงปรุงรส/ซุปก้อน (ไม่ว่ากันค่ะ)
วิธีทำ
1.ล้างผักทุกสิ่งอันผึ่งน้ำให้สะเด็ด ส่วนผักชีเก็บรากไว้ จัดการปอกเปลือกมันฝรั่ง แครอท มะเขือเทศ หอมใหญ่ หั่นเป็นลูกเต๋า ขนาดพอควร ถ้าเล็กมากเกินไป มันจิเละตอนสุกฮับ
2.ส่วนไก่ ก็ล้างน้ำแล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ

3.ต้มน้ำใส่หม้อเลยจ้าใส่ประมาณครึ่งหม้อ(ขนาดหม้อตามสะดวก ขึ้นอยู่กับว่าชอบน้ำมากน้ำน้อย ส่วนน้ำไม่ต้องเป๊ะๆก็ได้)

4.ใส่ไก่ที่ผึ่งแล้ว รากผักชี พริกไทยดำเม็ด มันฝรั่งและแครอทลงไป …. ใส่สองอย่างนี้ก่อนเพราะสุกยาก ส่วนมะเขือเทศกับหอมใหญ่รอก่อน
5.ตั้งไฟปานกลาง รอจนน้ำเดือด พอเดือด จะมีฟองและมันไก่ลอยออกมาให้เห็น ช้อนฟองและมันออก เพื่อน้ำซุปของเราจะได้ใส ไม่ขุ่นและมันวาว

6.ใส่เครื่งปรุงทั้งหมดที่มีลงไป จากนั้นคนเบาๆ อย่าคนนาน เดี๋ยวจะเละ ดูไม่น่ารับประทาน (สำหรับใครที่เลือกซุปก้อนให้ใส่ลงไปพร้อมข้อที่ 2 เลย) พอคนเสร็จ ก็ชิมเบาๆ พอได้รสชาติที่ถูกใจแล้ว ก็ใส่ มะเขือเทศและหอมหัวใหญ่ที่เราหั่นไว้แล้วลงไป
7.ต้มซุปไก่ให้เดือดต่ออีกสักพักเพื่อให้มะเขือเทศและหอมหัวใหญ่สุก
8.ตักซุปเสิร์ฟใส่จาน โรยหน้าด้วยผักชี เท่านี้ก็สำเร็จ จะทานกับข้าวสวยร้อนๆ หรือข้าวผัดก็ได้ตามใจ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ pirisa_linn