แจกสูตร กระเพาะปลา เมนูสร้างอาชีพบอกหมดทุกขั้นตอน ทำง่าย อร่อยครบเครื่องแน่น

วันนี้ กินพุงกาง มีสูตร กระเพาะปลา สูตรนี้ทำขายได้เลยบอกหมดทุกขั้นตอน อร่อยกลมกลอม เครื่องแน่นมากๆค่ะ พร้อมวิธีรีดน้ำมันจากกระเพาะปลาและไม่เหม็นคาว ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
กระเพาะปลาแห้งแบบชิ้นใหญ่ 3 ขีด

ผักชี 1 ต้น
ขิงแก่ 1 แง่ง
เลือดหมูหั่นสี่เหลี่ยม 2 ก้อน

หน่อไม้ก้อนดองหั่นเส้น 3 ขีด
เห็ดหอมแช่น้ำร้อนหั่นเส้น 10 ดอก
ไข่นกกระทา 20-30 ฟอง

น้ำซุป 2 ลิตร / น้ำเปล่า 2 ลิตร / แป้งมัน 1 ถ้วย / แป้งข้าวโพดผสมแป้งท้าวละลายน้ำอย่างละ 1/2 ถ้วย / พริกไทยเม็ดโขลกละเอียด 1 ชช  / พริกน้ำส้ม (ดูสูตรพริกน้ำส้ม) / จิ๊กโฉ่ว (ซอสเปรี้ยว)

ขั้นตอน
-นำกระเพาะปลาแห้งแช่น้ำจนนิ่ม (ค้างคืนยิ่งดี) บีบเอาน้ำมันออกให้ได้เท่าที่ทำได้ ใส่แป้งมันลงคลุกให้ทั่วกระเพาะปลา บีบๆให้แป้งซึมเข้าไป ทิ้งไว้สักครู่ ล้างน้ำออก บีบๆ จนหมดแป้ง สะเด็ดน้ำ (แป้งมันจะช่วยดูดจับซับน้ำมันออกมา และจะทำให้กระเพาะปลาไม่กระด้าง)

-ต้มน้ำร้อนในหม้อใบใหญ่ ใส่กระเพาะปลาที่แช่น้ำแล้วลงในหม้อ ตามด้วยขิงแก่หั่นเป็นแผ่นๆ ทุบพอแตก ต้มต่อไปอีกสักพัก พอกระเพาะปลาพองตัวใช้ได้ ค่อยยกลงเทใส่ตะกร้าหรือกระชอน เพื่อเป็นการถ่ายน้ำร้อนออก แล้วล้างตามด้วยน้ำเย็นอีกสัก 2-3 ครั้ง บีบกระเพาะปลาให้สะเด็ดน้ำ นำขิงออก เพียงเท่านี้ก็จะได้กระเพาะปลาไร้กลิ่นน้ำมัน เพราะขิงแก่จะช่วยดับกลิ่นคาวน้ำมันได้ (ถ้ากระเพาะปลาใหม่และคุณภาพดี ข้ามขั้นตอนนี้ได้)
-หั่นกระเพาะปลาที่ต้มแล้วเป็นชิ้นขนาดตามต้องการ พักไว้

-ล้างไข่นกกระทาให้สะอาด เตรียมหม้อใส่น้ำ ใส่เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ไข่ลงในน้ำ ตั้งไฟ พอเริ่มอุ่น คนไข่ตลอดเวลาจนเดือด จึงจะหยุดคน (คนเพื่อให้ไข่แดงอยู่ตรงกลางฟอง เวลาปอกไข่แดงจะได้ไม่แตก) ต้มนาน 10 นาที ตักไข่แช่ในน้ำเย็น พอไข่เริ่มอุ่น ให้ปอกไข่ในน้ำ จะทำให้ปอกง่ายไม่เละ
-หน่อไม้ หั่นเป็นเส้น ล้างน้ำขยำหลายๆครั้ง แล้วต้มให้เดือดประมาณ 10 นาที ล้างน้ำจนกลิ่นลดลง


-เลือดหมูหั่นเป็นชิ้น ตั้งน้ำให้เดือด ใส่ใบเตย 2 ใบ เกลือ 1 ช้อนชา ต้มประมาณ 10 นาที (ลดความคาว เพิ่มความหอม) แล้วล้างน้ำเอาเศษออก
-ต้มน้ำซุปให้เดือด (ไม่ต้องปรุงน้ำซุปเพิ่มถ้าต้มน้ำซุปตามสูตร) ใส่กระเพาะปลา กดให้จมน้ำซุป รอเดือด ใส่เห็ดหอม เลือดหมูที่ต้มแล้ว ใส่หน่อไม้ ไข่นกกระทา ต้มให้ทุกอย่างสุก ลดไฟอ่อน ปิดฝาเคี่ยวประมาณ 10 นาที

-ค่อยๆใส่แป้งที่ผสมน้ำลงไปในกระเพาะปลาทีละนิด (น้ำต้องเดือดเสมอ) คนตลอดเวลา ให้ข้นพอประมาณ ปิดไฟ ตักใส่ชามเสริฟ โรยผักชี พริกไทย ปรุงรสด้วยพริกน้ำส้ม จิ๊กโฉ่ว

-เพิ่มน่องไก่ เครื่องใน เนื้อปู ได้ตามใจชอบ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณครู มีเกียรติ เวสารัช (ครูต้นดนตรี)