แจกสูตร ขนมลูกชุบ รูปผลไม้ฟรุ้งฟริ้ง ขนมไทยน่าตาชวนทาน อร่อยขายสร้างอาชีพ

วันนี้ กินพุงกาง จะมาชวนเพื่อนๆทำขนมไทยอีกหนึ่งเมนูค่ะ นั่นก็คือ “ขนมลูกชุบ” เป็นขนมไทยสไตล์แม่หญิงไทยโดยแท้จริง เพราะนอกจากจะใช้เวลาในการทำแล้ว ยังต้องใช้ความปราณีตในการปั้นด้วย แต่เอาจริงๆแล้ว วิธีทำไม่ยุ่งยากค่ะ แค่จะเสียเวลาในการขึ้นรูป ปั้นรูปทรงต่างๆ แค่นั้น
ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสมถั่วกวน
น้ำตาลทราย 250 กรัม / ถั่วเขียวเลาะเปลือกนึ่ง 500 กรัม / กะทิ 250 มล. / เกลือ 1/4 ช้อนชา

วิธีทำถั่วกวน
1. นำถั่วเขียวเลาะเปลือกล้างน้ำให้สะอาดแล้วแช่น้ำไว้ 3 ชั่วโมงหรือแช่ค้างคืนก็ได้ค่ะ หลังจากนั้นนำมาล้างน้ำอีกครั้ง แล้วนำลงซึ้งนึ่งให้สุกนิ่ม
2. เมื่อนึ่งจนสุกนิ่มดีแล้ว ให้นำถั่วใส่ลงในโถปั่น พร้อมด้วยน้ำตาลทราย และกะทิ ปั้นให้ละเอียดเนียน

3. เมื่อละเอียดดีแล้วให้เทใส่กะทะตั้งไฟอ่อน กวนจนถั่วแห้ง ปั้นได้ไม่ติดมือ

4. นำถั่วที่กวนได้ที่แล้ว ตักขึ้นจากกะทะ ใส่หม้อ แล้วเขี่ยถั่วให้กระจายตัว แล้วพักให้เย็น หลังจากนั้นจึงอบควันเทียน ครั้งละ 30 นาที 2 ครั้ง(หรือนานกว่านี้ก็ได้) ก็พร้อมจะนำไปทำใส้ขนมต่างๆ ได้แล้ว

ส่วนผสมลูกชุบ
ถั่วกวน 500 กรัม / สีผสมอาหาร (ตามสีจริงของรูปทรงที่ปั้น) / น้ำเปล่า 200 มล.(สำหรับแช่วุ้น) / ผงวุ้นนางเงือก 2 ช้อนโต๊ะ / น้ำเปล่า 450 มล / น้ำตาลทราย 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำลูกชุบ
1. นำถั่วกวน มาชั่งชิ้นละประมาณ 10 กรัม แล้วนำมาคลึงให้กลม เพื่อจะได้ขึ้นรูปได้ง่าย หลังจากนั้นปั้นเป็นรูปผลไม้ต่างๆ ตามชอบ

2. นำไม้เสียบลูกชิ้น มาเสียบขนมทุกชิ้น หลังจากนั้นนำสีผสมอาหารใส่ถ้วยแล้วผสมน้ำเปล่า แยกสีตามชนิดของผลไม้ เสร็จแล้วนำขนมลงชุบสี แล้วฟักไว้บนกล่องโฟม รอจนสีแห้ง

3. นำผงวุ้นผสมน้ำเปล่า(1) แช่ไว้ประมาณ 20 นาที จนวุ้นอิ่มตัว หลังจากนั้นนำน้ำเปล่า(2) ใส่หม้อลงต้มจนเดือด แล้วเทวุ้นที่แช่ได้ที่แล้วลงไป ต้มจนวุ้นละลาย แล้วใส่น้ำตาลทราย คนให้นำตาลละลาย ปิดไฟ

4. พักวุ้นให้อุ่น แล้วจึงนำถั่วกวนที่เตรียมไว้ลงชุบ โดยชุบครั้งที่ 1 แล้วพักให้วุ้นเซ็ตตัว แล้วจึบชุบครั้งที่ 2 ทำแบบนี้จนครบ 4 ครั้ง หรือตามความชอบค่ะ

.

.

5. หลังจากชุบวุ้นเสร็จแล้ว ให้นำขนมออกจากไม้ แล้วตัดวุ้นส่วนเกินทิ้ง แล้วปักด้วยใบแก้วเพื่อความสวยงามและน่ากินยิ่งขึ้น แล้วจึงจัดเสิร์ฟค่ะ

.

.

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ sujitrar