แจกสูตร น้ำจิ้มปลาหมึกย่างรสแซ่บ อร่อยครบรส ทำง่าย พร้อมเทคนิคการทำให้ปลาหมึกกรอบสีสวย

วันนี้ กินพุงกาง ชวนเพื่อนๆทำปลาหมึกย่างกินเองที่บ้านรับรองอร่อยแน่เพราะเรามีสูตร น้ำจิ้มปลาหมึกย่างรสเด็ด สูตรทำง่าย อร่อยครบรสไม่ต้องง้อร้านปลาหมึกย่างอีกต่อไป ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ขั้นตอนในการทำปลาหมึก
1 ขั้นตอนแรกเลย ให้เลือกปลาหมึกให้สดนั่น ก็คือ เหลือปลาหมึกจะต้องแน่นไม่เละ ตัวไม่แบนมากตาของหมึกนั้นจะดำไม่สีขุ่น หัวจะยื่นออกจากตัวไม่มาก ไม่มีกลิ่นฉุน หากเป็นหมึกกล้วยหนังจะต้องไม่แดงมาก
2 จากนั้นก็ให้เอาหมึกมาล้างทำความสะอาดความเค็มออกจากตัวปลาหมึกก่อน ใส่เกลือลงไปล้างน้ำ ทำแบบนี้ประมาณ 2- 3 ครั้งจนฟองในน้ำค่อยลดลง

3 และตามด้วยการใส่น้ำปูนขาวหรือน้ำปูนใสช่วยได้ โดยการใช้ 1 ช้อนโต๊ะผสมเข้ากับน้ำ 2 ขัน น้ำปลาหมึกที่ได้ไปแช่ในน้ำปูนใส วิธีนี้จะช่วยให้เนื้อของปลาหมึกนั้นมีความกรอบและอร่อยมากยิ่งขึ้น ร้านอาหารและร้านขายหมึกนิยมใช้กัน

4 ขั้นตอนการต้ม ให้เรานั้นใช้น้ำต้มสุกรอให้เย็น ใช้ประมาณ 1 ถ้วย ใส่ซีอิ๊วดำลงไป 1 ช้อนโต๊ะ แล้วก็ใส่ผงขมิ้นลงไปเล็กน้อยเพื่อเป็นการเพิ่มสีสันให้นำตัวปลาหมึกลงไปคลุกเขาเพื่อให้มีสีเหลืองสวยน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น แล้วก็นำไปใส่ไม้ แล้วก็เอาไปทำให้สุกแล้วแต่ความชอบ
สูตรน้ำจิ้มปลาหมึก
ส่วนผสม
1 พริกชี้ฟ้าแดง 165 กรัม / 2 กระเทียมสับ 165 กรัม / 3 เกลือป่น 60 กรัม / 4 รากผักชี 15 กรัม / 5 น้ำมะนาวสด 1 ถ้วย / 6 น้ำตาลทรายหรือน้ำเชื่อม / 7 น้ำปลาแท้อย่างดี / 8 น้ำต้มสุก 1 ถ้วย / 9 ผักชี


ขั้นตอนในการทำ
1 ขั้นตอนแรกเลยให้นำเชื่อม เกลือ น้ำปลา และน้ำมะนาวใส่ลงไปในชามสำหรับผสม แล้วก็ผสมให้เข้ากันพักเอาไว้ในส่วนของปริมาณนั้นค่อยๆใส่ทีละนิดทีละหน่อย ค่อยปรับเปลี่ยนทีหลังได้ อ ย่ าใส่ลงไปในทีเดียว
2 และหลังจากนั้นก็ให้เรานำรากผักชี พริกแดงหรือจะเป็นพริกชี้ฟ้าแดงก็ได้ ใส่ลงไป แล้วก็นำกระเทียมสับหรือนำไปปั่นให้ละเอียดก็ได้ ไปตามลงไปด้วย

3 จากนั้นก็ให้นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมให้เข้ากัน ชิมรสชาติตามใจฉันได้เลย ชื่นชอบรสชาติแบบไหนก็ใส่เพิ่มลงไปได้เลยแต่ขอเน้นย้ำว่า ให้ใส่ทีละนิด แล้วก็คนให้เข้ากัน แล้วชิมเสียก่อน น้ำจิ้มของเราเสียรสชาติได้ง่าย เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้โรยด้วยผักชีแล้วก็นำไปเสิร์ฟคู่กับหมึกร้อนๆ บอกเลยแซ่บนัวมากจ้า ลองเอาไปทำทานกันดูนะ
ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง