แจกสูตร น้ำยำเงินแสน ทำง่าย เก็บได้นาน ยำเมนูไหนก็อร่อย

วันนี้ กินพุงกาง แจกสูตรน้ำยำ เป็นสูตรน้ำยำที่สามารถใช้ยำกับเมนูต่างๆ ได้หลากหลาย ใครที่ชอบทานยำเป็นพิเศษ ขอบอกว่าพลาดสูตรนี้ไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ยำวุ้นเส้น ยำหมูยอ ยำไข่ต้ม และยำอื่นๆ อีกมากมาย จะทำกินเองหรือทำขายรายได้ดีแน่นอน สามารถเก็บได้นาน ตามมาดูวิธีทำกันได้เลย

ขอบคุณภาพเพิ่มเติม Lunar Mini‎

ส่วนผสม
น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ / น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ / น้ำกระเทียมดอง 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำมะนาว 6 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ / ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ / พริกแดงสับ 2 ช้อนโต๊ะ ถ้าใครชอบเผ็ดเพิ่มเป็น 3 ช้อนโต๊ะ / กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ / ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ


ติดตามสูตรอาหารได้ที่ กินพุงกาง
วิธีทำ
1.ตำกระเทียมและพริกให้ละเอียด (ปั่นได้ค่ะ)
2. นำภาชนะมาตักใส่ น้ำเปล่า น้ำกระเทียมดอง น้ำมะนาวใส่ น้ำตาลปี๊บ(ช่วยให้กลมกล่อม) น้ำตาลทราย ซอสมะเขือเทศ (ผงปรุงรส จะใส่หรือไม่ใส่..ก็ได้)


3 จากนั้นใส่กระเทียมสับ ตามด้วยพริกสับ เปิดไฟใช้ความร้อนปานกลาง เคี่ยวส่วนผสม พอน้ำยำเดือดจับเวลา 2 นาที ต้องหมั่นคนอยู่ตลอดเวลา กลัวเดือดฟู ล้นภาชนะ ปิดไฟใช้ได้แล้ว น้ำยำเทวดาสารพัดนึก รอให้เย็นสักพัก เทใส่ขวดนำเข้าตู้เย็นเก็บไว้ใช้


เคล็ดลับปรุงน้ำยำ
-ควรใช้มะนาวแท้ ที่สำคัญที่สุด ขอให้เป็นมะนาวแท้ๆ เป็นลูกๆ จะอร่อยว่ามะนาวเทียม หรือน้ำส้มสายชู
-ซอสมะเขือเทศเป็นเคล็ดลับ น้ำยำเทวดา เพื่อช่วยสร้างสีสรรค์ให้อาหารทุกชนิด สีสด

ขอบคุณภาพเพิ่มเติม Lunar Mini‎

-ใช้น้ำเชื่อมเวลาทำน้ำยำ ขอแนะนำให้ใช้น้ำเชื่อมแทนน้ำตาลทราย เพราะเวลาผสมแล้วจะเข้ากันได้ดีกับน้ำปลาและมะนาว ไม่ต้องเสียเวลารอให้น้ำตาลละลายด้วย
ขอบคุณข้อมูลสูตร pantown
ขอบคุณภาพเพิ่มเติม Lunar Mini‎
เรียบเรียงโดย กินพุงกาง