ชวนทำปลานึ่งจิ้มแจ่ว พร้อมเคล็ดลับนึ่งปลาให้อร่อย ไม่เหม็นคาว

เมนูปลาเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพเพราะย่อยง่าย และเป็นเมนูสุขภาพ เหมาะกัยทุกเพศทุกวัย วันนี้กินพุงกาง ขอนำเสนอปลานึ่งจิ้มแจ่ว เลือกปลาสดๆเนื้อปลาหวานๆ จิ้มกับแจ่มพร้อมกับผักสดและผักนึ่ง กินได้ไม่ต้องกลัวอ้วนเลย จะทำกินตอนไหนได้หมด พร้อมกับเคล็ดลับการนึ่งปลาให้ไม่คาวจะทำยังไงมีส่วนผสมอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ
เคล็ดลับการนึ่งปลาให้ไม่คาว
1. เลือกของสด ตาปลา เปิดโตเต็มที่ ใส ไม่ลึกโบ๋หรือขุ่นเป็นสีเทา เกล็ด สีสดใสเป็นมันเงา แบนราบเสมอกัน ไม่แห้งหรือหลุดลอก หนัง ควรจะมีเมือกปลาคลุมอยู่ทั่วทั้งตัว และชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา เหงือก ต้องมีสีแดงสด ไม่เขียวคล้ำ ครีบปิดสนิท เนื้อปลาไม่แข็งทื่อ เมื่อกดจะยืดหยุ่น มีสปริงเด้งกลับ ไม่บุ๋มตามรอยนิ้วมือ
2. ทาเนื้อปลาด้วยน้ำมะนาวและเกลือก่อนนึ่ง การทาเนื้อปลาด้วยน้ำมะนาวและเกลือก่อนนำไปนึ่ง จะช่วยกำจัดกลิ่นคาวปลาได้เป็นอย่างดี หรือหากไม่สะดวกใช้น้ำมะนาว จะใช้เป็นน้ำส้มสายชูแทนก็ได้ นอกจากนี้ น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูที่ผสมรวมกับเกลือ จะช่วยรัดให้เนื้อปลาคงรูป ไม่แตก ไม่เละง่ายๆ ซึ่งมีผลให้เนื้อปลานึ่งน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นด้วย
3. ต้องแน่ใจว่าน้ำเดือดจัด ก่อนจะใส่ปลาลงไปนึ่ง จำเป็นต้องต้มน้ำให้เดือดจัดๆเสียก่อน และขณะนึ่งก็ต้องใช้ไฟแรงให้น้ำเดือดจัดเช่นกัน เนื่องจากการใช้ไอน้ำที่ร้อนจากน้ำเดือดจะช่วยกำจัดกลิ่นคาวไม่ให้หลงเหลือในเนื้อปลาได้ และในระหว่างนึ่งก็ควรเปิดฝาหม้อให้ไอน้ำออกบ่อยๆ เพราะไอน้ำจะพากลิ่นคาวของปลาออกไปได้
4. ใช้สมุนไพรช่วย สมุนไพรไทยบางชนิดสามารถช่วยดับกลิ่นคาวของปลาได้ โดยสมุนไพรที่แนะนำ ก็คือ ตะไคร้และหอมแดง ลองใส่สองสิ่งนี้ลงไปขณะนึ่งปลา สมุนไพรจะช่วยดับกลิ่นคาวปลาได้เป็นอย่างดี

สูตรปลานึ่งน้ำจิ้มแจ่ว
ส่วนผสม
– ปลานิลหรือปลาทับทิม 1 ตัว
– ข่าหั่นแว่น 5 ชิ้น
– ตะไคร้หั่นเฉียง 1 ต้น
– ใบมะกรูดฉีก 5 ใบ
– กะหล่ำปลี ½ หัว
– แครอทหั่นเป็นแท่ง ½ หัว
– ถั่วฝักยาวหั่นท่อน 200 กรัม
ส่วนผสมน้ำจิ้มแจ่ว
พริกขี้หนูแดง 15 เม็ด/หอมแดง 7 หัว/มะเขือเทศสีดา 5 ลูก/กระเทียมกลีบใหญ่ 6 กลีบ/น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ/ น้ำปลา 1 ช้อนชา/น้ำปลาร้าต้มสุก ½ ถ้วย/น้ำตาลปี๊บ ½ ช้อนโต๊ะ/เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
วิธีการทำ
1. นำปลามาขอดเกล็ดควักไส้ ล้างให้สะอาด บั้งลำตัวไว้ ยัดไส้ด้วย ใบมะกรูด ข่า ตะไคร้
2. นำปลามาวางบนจานที่จะใช้นึ่ง เรียงผักกะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว แครอท รอบๆ ตัวปลา
3. นึ่งปลาและผักประมาณ 20 – 30 นาทีด้วยไฟแรง จนสุกดี
4. ระหว่างรอปลาสุก ทำน้ำจิ้มแจ่ว โดยนำพริก หอม กระเทียม และมะเขือเทศสีดา คั่วในกระทะ จนเกรียม
5. ตำพริก หอม กระเทียม รวมกัน ละเอียดดีแล้ว ใส่มะเขือเทศตำให้เข้ากัน
6. ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา น้ำปลาร้า น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ ชิมให้ได้รสพอดี
7. เมื่อปลา และผักนึ่งสุกดีแล้ว นำมารับประทานกับน้ำจิ้มแจ่ว