แจกสูตร แหนมหมูสามชั้น สูตรทำง่ายสไตล์บ้านๆ ทำง่ายทำกินเองอร่อย สะอาดปลอดภัย

วันนี้ กินพุงกาง มัสูตรกับข้าวอร่อยๆมาฝากกันอีกเช่นเคยกับเมนู แหนมหมูสามชั้น ทำง่ายๆแบบโฮมเมด ทำกินเองสะอาด ปลอดภัย อร่อยอิ่มจุใจไปเลย จะทานกับข้าวสวยหรือข้าวเหนียวก็อร่อยฟิน ไปดูวิธทำกันเลยค่ะ
ส่วนประกอบ
หมูสามชั้น 1 กก.

ข้าวสวยหอมมะลิ 100 กรัม
กระเทียม 5 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 3 ช้อนชา

ผงปรุงรส 3 ช้อนชา
หมายเหตุ น้ำตาลใส่ได้ตามชอบ
วิธีทำแหนมหมูสามชั้น
1.เริ่มจากการเตรียมหมูสามชั้น นำมาล้างให้สะอาด จากนั้นก็พักหมูไว้ให้สะเด็ดน้ำ จนแห้งก่อน ห้ามเปียกเด็ดขาดไม่งั้นแหนมหมักออกมาแล้วจะมีกลิ่นตุ หรือเน่าไปเลย ตรงนี้ต้องระวังมาก ๆ

2.นำกระเทียมที่จะต้องใช้ไปล้างน้ำทำความสะอาดเล็กน้อยเอาฝุ่นออก และให้เลือกใช้กระเทียมที่สด ไม่ฟ่อ ไม่ดำ เท่านั้น นำมาตำ ข้าวหอมมะลิสุกหรือข้าวเหนียวนึ่งให้เลือกใช้ข้าวที่หุงใหม่และทิ้งไว้ให้เย็นจะดีที่สุด
3.จากนั้นก็มาเริ่มขั้นตอนโดยการ ใส่ กระเทียม เกลือผงปรุงรสและน้ำตาลลงไปผสมให้เข้ากันก่อน จากนั้นให้ใส่ข้าวสวยลงไปขยำให้เข้ากันดี ใช้เวลานวดซัก 5-7 นาที เพื่อให้ส่วนประกอบเข้ากัน

.

4.นำแหนมใส่ถุงพลาสติดมัดให้แน่น แนะนำให้ซ้อนถุงสองชั้น หรือหากใช้กล่องก็ให้เลือกกล่องที่ฝาสนิท อาหาศเข้าไม่ได้ ถ้าอากาศเข้าไปได้แหนมจะเหม็นตุและเน่า

5.หมักไว้ที่อุณหภูมิห้องไม่ร้อนไปและไม่เย็นเกินไป หาผ้าปิดไว้พยามอย่าให้โดนแสงมาก และมีอากาศถ่ายเทได้ดี ใช้เวลา 1-3 วัน แล้วแต่ความชอบ ยิ่งนางยิ่งเปรี้ยวมาก

6.หลังจากหมักจนได้ที่แล้วหากยังไม่รับประทานให้นำเข้าตู้เย็นทันที จะช่วยให้หยุดความเปรี้ยวเอาไว้ หากจะนำมาทอดกินก็แนะนำให้เทกรองน้ำออกซักหน่อย จากนั้นคลุกด้วยแป้งทอดกรอบ พวกข้าว กระเทียมที่ติดอยู่ไม่ต้องเอาออก เพราะเวลาทอดออกมาแล้วกินได้ อร่อยมาก ๆ เลยด้วย

เท่านี้ก็พร้อมรับประทานแล้วค่ะ กินกับข้าวเหนียว ข้าวสวยร้อน ๆ กับผักสด ขิง พริก กระเทียม คือ กินเพลินมาก ๆ เลย

.

.

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ PizEzKunGz สมาชิกเว็บพันทิป