แจกสูตร ไข่น้ำ เมนูกับข้าวอร่อย กินได้ทุกวัย มีประโยชน์ กินกับข้าวน้ำซุปร้อนๆถูกใจ

วันนี้ กินพุงกาง มีสูตร ไข่น้ำมาแจกเพื่อนๆกันค่ะ เมนูที่แม้แต่มือใหม่ก็ทำได้ค่ะ ใช่เวลาน้อย แต่อร่อยแน่นอนน้ำซุปอร่อยกลมกล่อม ไข่เจียวเต็มๆคำ ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
วัตถุดิบและเครื่องปรุง
-ต้นหอม 3 ต้น

-หอมแดง 1 หัว
-พริกไทยป่น 1 ช้อนชา

-ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
-น้ำปลา 1 ช้อนชา

-ผงปรุงรสหมู 1 ช้อนชา
-ไข่ไก่ 3 ฟอง

-น้ำเปล่า 500 ml
วิธีทำ
-ใช้ต้นหอมมาทำไข่น้ำสัก 3 ต้นค่ะ
-ให้เพื่อนๆ เตรียมวัตถุดิบให้พร้อมเลย

-ดอกไข่ใส่ถ้วย ใส่หอมแดง พริกไทย(โขลกเองหอมกว่าแบบขวด ชอบเผ็ดร้อนใส่เยอะๆ ได้เลยค่ะ) ซีอิ๊วขาว น้ำปลา หอมซอย คนไข่ให้เข้ากันค่ะ

-จากนั้นเราจะเหลือผงปรุงรสหมูกับต้นหอมไว้ปรุงตอนต้มนะคะ

-ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันรอให้ร้อนจนควันขึ้น ใส่ไข่ลงไปค่ะ ใช้ไฟกลาง ทำเหมือนเจียวไข่ตามปกติเลย คอยแซะดูถ้าด้านล่างเหลืองพอใช้ได้ให้กลับด้านได้เลยค่ะ

.

-สำหรับใหม่จะชอบไข่เหลืองๆ เกรียมๆ ตามภาพ จะหอมมากๆ ค่ะ ก็ถือเป็นอันใช้ได้ ถ้าไข่เจียวมีน้ำมันมากเกินไปให้เอาน้ำมันบางส่วนออกก่อน จากนั้นให้ใช้ตะหลิวยีไข่เป็นชิ้นๆ พอดีคำตามต้องการ ขั้นตอนนี้ใช้ไฟอ่อนนะคะ เดี๋ยวไข่จะไหม้ หรือปิดแก๊สก่อนก็ได้ค่ะ

.

-เติมน้ำเปล่าลงไป ใช้ไฟแรงได้เลย ไม่ต้องคนไข่ค่ะ รอให้น้ำเดือด

-พอน้ำเดือดใส่ผงปรุงรสหมูลงไป หากเพื่อนๆ มีเวลาพอถ้าอยากทำน้ำซุปเองสามารถแยกหม้อเคี่ยวน้ำซุปกระดูกหมูใส่รากผักชี บุบกระเทียมลงไป จะหอมน่าทานค่ะ

-คนให้ผงปรุงรสละลาย และรอให้น้ำเดือดอีกครั้ง ใส่ต้นหอม พร้อมปิดแก๊ส เสร็จเรียบร้อยจ้า

.

.

-เพียงเท่านี้เพื่อนๆ ก็จะได้ไข่น้ำแสนอร่อยไว้ทานในมื้อเช้าแล้วค่ะ หากเพื่อนๆ ไม่ชอบทอดน้ำมัน ลองทอดในกระทะเทฟล่อนแบบไร้น้ำมันดูค่ะ แต่จะไม่ค่อยหอมนะคะ หรืออีกแบบคือตีไข่แล้วโรยในน้ำเดือดๆ ได้เลยค่ะ ชอบแบบไหนก็จัดไปตามสะดวกเลยจ้า

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ หัดเข้าครัว สมาชิกเว็บพันทิป