แจกสูตร ทอดมันไก่พันตะไคร้ เมนูทำง่าย ใครๆก็ทำได้ อร่อยทานเล่นเคี้ยวเพลิน

วันนี้ กินพุงกาง มีเมนูหาทานยากมาฝากกันค่ะกับเมนู ทอดมันไก่พันตะไคร้ วันนี้ทำกินเอง สะอาด ปลอดภัยจะทานเยอะแค่ไหนก็ได้ค่ะ วีธีทำก็ง่ายมากๆ ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
-เนื้อไก่บดละเอียด
-พริกแห้ง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม หอมแดง รากผักชี (สำหรับทำพริกแกง)

-ไข่ไก่
-น้ำปลา น้ำตาล กะปิ ผงปรุงรส
-พริกไทยเมล็ดผักชีบดละเอียด

-แป้งข้าวโพด
-ถั่วฝักยาว (หั่นเป็นแว่นบางๆ)
-ใบมะกรูดหั่นฝอย

วิธีทำ
-นำเครื่องพริกแกงโขลกรวมกันให้ละเอียด ซึ่งได้แก่ พริกแห้ง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม หอมแดง รากผักชี

-นำพริกแกงที่ได้ผสมกับเนื้อไก่ ใส่ไข่แดง กะปิ คนให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำปลา น้ำตาล ผงปรุงรส พริกไท เมล็ดผักชีบดละเอียด ถั่วฝักยาว และแป้งข้าวโพด คนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกัน (คนนานนิดนึงเพื่อให้ส่วนผสมรวมกันได้เข้าที่และจะเพิ่มความหนืดเรื่อยๆจากแป้งข้วโพด)

-นำเนื้อทอดมันปั้นเป็นก้อนเสียบกับก้านตะไคร้แล้วโรยด้วยใบมะกรูดหั่นฝอย ในรูปอาจจะไม่ค่อยฝอยเท่าไร  แต่ก็กินได้ไม่บาดคอแน่นอน

.

-นำทอดมันที่เราปั้นเสร็จแล้วไปทอดด้วยไฟอ่อนจนสุกเหลืองหอมเป็นอันใช้ได้

เคล็ดลับ
-อย่าใส่แป้งข้าวโพดเยอะนะจ๊ะ ให้ค่อยๆใส่ทีละช้อนแล้วลองคน หากยังไม่ค่อยเหนียวจึงค่อยเพิ่มอีกช้อนเอาแค่พอเหนียวปั้นเป็นชิ้นได้ ไม่เอาแบบเหนียวข้นจนทำลูกชิ้นได้
-ขั้นตอนปั้นทอดมัน แนะนำให้ใช้ช้อนโต๊ะตักทอดมันแล้วปาดไปปาดมาให้เป็นก้อนแล้วเอาก้านตะไคร้เสียบก็ใช้ได้แล้วจ้า ไม่แนะนำให้ใช้มือเข้าไปปั้นสดๆเพราะความเหนียวจะทำให้มือเราเละเทะมากๆและอาจแสบร้อนตามมือด้วย ถ้าใช้มือก็ควรสวมถุงมือแล้วค่อยปั้นจ้า
-เครื่องพริกแกงให้ใช้พริกแห้งประมาณ 3-4 ส่วน และส่วนผสมอื่นใช้อย่างละ 1 ส่วน ควรใช้พริกชี้ฟ้าแห้งเพราะเนื้อเยอะให้สีส้มสวยและรสไม่เผ็ดจัดเหมือนพริกขี้หนู

-ใช้ไฟอ่อนในการทอดเพื่อเนื้อทอดมันด้านในจะได้สุกทั่ว อย่าใช้ไฟแรง
ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ Guyama สมาชิกเว็บพันทิป