แจกสูตร ขนมไข่ปลา ขนมไทยหาทานยาก อร่อยหอมตาลและเผือก

วันนี้ กินพุงกาง มีสูตร ขนมไข่ปลา ขนมไทยหาทานยากมาฝากกันค่ะ ทำกินเองสะเลยส่วนผสมไม่มาก วันนี้ทำสองสีเลยค่ะทั้งใส่เนื้อตาลจะได้ขนมไข่ปลาสีเหลือง ส่วนสีม่วงใส่ผือกค่ะ นวดแป้งจนเข้าดกันนำไปนึ่งสุกแล้วมาคลุกมะพร้าวอร่อยมากค่ะ แบ่งปันสูตรโดย อร่อยอ่อยเหยื่อ สมาชิกเว็บพันทิป ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนของแป้ง
แป้งข้าวเหนียว 500 กรัม

แป้งข้าวเจ้า 80 กรัม
เนื้อตาล 250 กรัม/ เผือกหอมนึ่งบด 250 กรัม

มะพร้าวขูดขาว/เกลือ

ส่วนผสมของน้ำเชื่อม
น้ำตาลทราย 500 กรัม

น้ำเปล่า 6 ถ้วย/ ใบเตย
วิธีทำ
1.ผสมแป้งข้าวเหนียวกับแป้งข้าวเจ้า นำมานวดกับเนื้อตาลจนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วปั้นให้เป็นทรงเหมือนไข่ปลาสลิด (สูตรนี้แบ่งทำเป็นเนื้อตาล และเผือกหอมด้วยนะคะอย่างละครึ่ง)
2.เตรียมหม้อต้มน้ำเปล่า 5 ถ้วยใส่น้ำตาลทราย ใส่ใบเตยเพิ่มความหอมทำน้ำเชื่อมสำหรับต้มขนมไข่ปลา.. เมื่อเดือดดีแล้วตักแบ่งน้ำเชื่อมไว้เพื่อแช่ตัวขนม

3.เติมน้ำเปล่าไปอีก 1 ถ้วย ในหม้อเพื่อใช้ต้มขนมไข่ปลา..เมื่อตัวขนมสุกดีแล้วจะลอยขึ้น.. จากนั้นตักขึ้นไปแช่ไว้ในน้ำเชื่อมที่แบ่งไว้
4.นึ่งมะพร้าวขูดขาวโรยเกลือเล็กน้อย นึ่งประมาณ 5 นาที..นำขนมไข่ปลามาคลุกเคล้ากับมะพร้าวให้ทั่วเป็นอันเสร็จซึ่งรสชาติหวานของขนมไข่ปลาบวกกับความหอมของเนื้อตาลและความมันของมะพร้าวทำให้ขนมไทยชนิดนี้มีเสน่ห์ยิ่งนัก

วิธีการยีเนื้อตาล
ใช้ลูกตาลสุกหล่นจากต้นจะกลิ่นหอมมากมายค่ะผ่าขั้วตาล ออกดึงเปลือกตาลจากบนลงล่างให้ทั่วจะเห็นลูกตาลเป็นใยและมีเนื้อตาลสีเหลืองรวมกันอยู่ค่ะ ส่วนนี้เองที่เรียกว่า”ดีตาล”ค่ะ เราจะดึงเฉพาะใยออกมายีเอาเนื้อตาลขยำด้วยมือใส่น้ำลงไปนิดหน่อย เติมเกลือเล็กน้อยเพื่อลดความเปรี้ยวของลูกตาล แล้วใช้ตะแกรงยีแยกเอาใยออกจากเนื้อตาลให้หมดดีค่ะ เอาเนื้อตาลเทใส่ผ้าขาวบางผูกแล้วแขวนไว้ให้น้ำหยดทิ้งไปให้หมดจะได้เฉพาะเนื้อตาล นุ่มๆหอมๆพร้อมเอามาทำขนมได้เลยค่ะ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร อร่อยอ่อยเหยื่อ