แจกสูตร กระเพาะปลา สูตรเข้มข้น ทำง่าย อร่อยไม่ง้อร้านดัง

วันนี้ กินพุงกาง มีสูตรความอร่อยระดับภัตตาคารกับเมนู กระเพาะปลา เมนูที่อร่อยกลมกล่อมถูกใจใครหลายๆคน กระเพาะปลาหอมๆ นุ่มๆ น้ำซุปกลมกล่อมเหนียวกำลังดี บอกเลยใครได้ทานต้องติดใจแน่นอน ต่อยอดทำขายได้เลยค่ะ ไปดูวิธีทำกันเลย
ส่วนผสม
เห็ดหอมแห้ง 5 ดอก

กระเพาะปลาแห้ง 120 กรัม

เนื้ออกไก่ 100 กรัม

เกลือ 1/2 ชช / ต้มหอม 2 ต้น / ขิงหั่นแว่น 4 แผ่น / น้ำเปล่า 750 ml / น้ำมันหอย 1.5 ชต / ซอสฝาเขียว 1.5 ชต / ซีอิ๊วขาว 1.5 ชต / น้ำตาล 2 ชช / แป้งมัน 1 ชต

น้ำมันงา 2 ชช / พริกไทยขาว 1 ชช / ผักชี 1 ต้น / เนื้อปู 1 ชต / ไข่นกกระทา

ขั้นตอน
-เตรียมเครื่องกันก่อน ใช้เวลาพอควรเลยครับ เห็ดหอมนำมาแช่น้ำให้นิ่ม แล้วบีบน้ำออก แล้วแช่น้ำอีก ทำซัก 2-3 รอบ ควรแช่นานๆ เห็ดจะนุ่มมาก ผมแช่น้ำที่สามไว้ค้างคืนเลย จากนั้นหั่นเห็ดเป็นสอง หรือสี่ส่วน ตัดขาเห็ดออกมาหั่นเป็นแผ่น สะเด็ดน้ำแล้วพักไว้

-กระเพาะปลานำมาตัดแล้วแช่น้ำ ยังไม่ต้องตัดให้เล็ก เพราะแข็ง ตัดยาก แช่น้ำให้นิ่ม และให้น้ำมันที่ติดอยู่ออกมา หาอะไรมากดให้จม จะนิ่มเร็วขึ้น
-เมื่อกระเพาะปลานิ่มแล้วให้บีบน้ำออก และตัดเป็นขนาดที่ชอบ ทิ้งน้ำไปเลย จะสังเกตว่ามีน้ำมันออกมาเยอะ จากนั้นแช่น้ำซัก 5 นาที ใช้มือขย้ำๆ ทิ้งน้ำ แล้วแช่น้ำ ทำไปซัก 3-4 รอบ ให้น้ำมันออกมาให้มากที่สุด ไม่งั้นอาจมีกลิ่นหืนได้ เมื่อได้แล้ว ให้บีบน้ำออก แล้วพักไว้

-ขั้นตอนนี้จะต้มกระเพาะปลาเพื่อกำจัดกลิ่น ต้มน้ำใส่ต้นหอมและขิง รอเดือด ใส่กระเพาะปลาลงไป ให้เดือดกลางๆ ซัก 4-5 นาที คนกระเพาะปลาไปมา ให้น้ำมันออกมาให้มากที่สุด จากนั้นนำกระเพาะปลาขึ้นมา รอเย็นแล้วบีบน้ำออก พักไว้ (น้ำที่ต้ม เททิ้งไปเลย)

-ขั้นตอนทำน้ำซุป ใส่น้ำ 600 ml ใส่เกลือ ต้มไฟกลาง พอน้ำเริ่มมีฟองฟุดๆ ใส่อกไก่ลงไปต้ม อย่าให้น้ำเดือดมาก พอเป็นฟองฟุดๆ เล็กๆ ก็พอ ช้อนฟองออกไปเรื่อยๆ เมื่อไก่สุกดี เอาไก่ออกมา รอให้เย็นแล้วฉีกไก่ออกเป็นเส้นๆ
-เราก็จะได้นำซุป และไก่ฉีก

-เมื่อจะทาน ต้มน้ำซุปให้ร้อน ใส่เห็ด ปรุงรสด้วย ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว ซอสฝาเขียว น้ำตาล รอน้ำเดือด ใส่กระเพาะปลาลงไป รอเดือดอีกหน ใส่ไก่ฉีกลงไป ชิมรสชาติ เติมซอสเพิ่มตามชอบ

-ถ้าจะทานหมดเลย ก็ละลายแป้งมันในน้ำเปล่า อัตราส่วน 1:1 ใส่น้ำแป้งมันตอนน้ำเดือด ใส่ทีละน้อยๆ แล้วคนเร็วๆ รอซักพัก ถ้ายังเหนียวไม่พอก็เพิ่มเข้าไปอีก เพิ่มตอนน้ำเดือดเท่านั้น ไม่งั้นน้ำซุปจะขุ่นมาก เมื่อได้ความเหนียวที่พอใจ ใส่น้ำมันงาและพริกไทย โรยหน้าด้วยผักชีและเนื้อปู เป็นอันเสร็จ

-ถ้าจะเก็บไว้ทานหลายหน แนะนำตักเท่าที่จะทานใส่หม้อเล็ก แล้วถึงใส่น้ำแป้ง ที่เหลือก็เก็บเข้าตู้เย็นไว้ทานวันหลังได้

-เนื้อกระเพาะปลาและเห็ดนุ่มมากๆ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพ คุณ สิทธิพงศ์