แจกสูตร ขนมปลากริมไข่เต่า ขนมไทยโบราณ หอมหวานมันอร่อยลงตัว ทำง่าย

ขนมแชงม้า เป็นขนมที่ผสมกันระหว่างขนมปลากริมกับขนมไข่เต่า ซึ่งขนมปลากริมจะมีรสชาติหวานจัดด้วยน้ำตาลปึกหอมน้ำอ้อย เมื่อกินคู่กันกับขนมไข่เต่าที่มีรสเค็มเพราะเกลือ ข้นด้วยกะทิก็จะเข้ากันดีมาก ถ้ากินคู่กันแบบนี้ โบราณจะเรียกว่า ขนมแชงม้า แต่ถ้ากินแยกกันจะเรียกว่า ขนมปลากริม และขนมไข่เต่า ปัจจุบันแม้จะกินรวมกันทั้งหวานและเค็มก็จะเรียกว่า ขนมปลากริมไข่เต่า
ส่วนของแป้ง
แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม / แป้งข้าวเหนียว 100 กรัม / แป้งมัน 50 กรัม / น้ำร้อน 250 มล

ส่วนของน้ำกะทิปลากริม (หวาน)
น้ำตาลมะพร้าว 1 ถ้วย / กะทิ 250 มล / แป้งข้าวเจ้า 2 ชช/ ใบเตย

ส่วนของน้ำกะทิไข่เต่า (เค็ม)
น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย / กะทิ 250 มล / แป้งข้าวเจ้า 2 ชช / เกลือ 1/2 ชต

ขั้นตอน
1.ผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งมันให้เข้ากันดี แล้วค่อย ๆ ใส่น้ำร้อนทีละนิด คนให้เข้ากับแป้ง พอเริ่มอุ่น ๆ ให้นวดจนแป้งเนียน จากนั้นก็ปั้นแป้งเป็นเส้นยาวแหลมเพื่อทำตัวปลากริม และปั้นแป้งเป็นก้อนกลม ๆ รี ๆ เพื่อทำตัวไข่เต่า ปั้นเสร็จแล้วนำไปต้มทีละอย่างในน้ำเดือด เมื่อแป้งสุกจะลอยขึ้นมา ตักใส่น้ำเย็น แล้วสะเด็ดน้ำพักไว้

2.ทำกะทิส่วนของปลากริม ซึ่งมีรสหวาน ใส่น้ำกะทิ เคี่ยวน้ำตาลมะพร้าวให้ละลายเป็นสีสวย ใส่กะทิลงไปคนให้เข้ากัน อย่าให้กะทิแตกมัน มัดใบเตยใส่ลงไปเพิ่มความหอม ให้ใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อนนะคะ จากนั้นใส่แป้งข้าวเจ้าละลายน้ำนิดนึง คนให้เข้ากันเพื่อให้น้ำกะทิมีความข้นขึ้น ใส่แป้งปลากริมลงไปเพื่อให้ดูดน้ำกะทิจะเป็นสีน้ำตาลทองและมีรสหวานหอม

3.ทำกะทิส่วนของไข่เต่า ซึ่งมีรสเค็ม ใส่น้ำกะทิลงไปเคี่ยวในหม้อ ใช้ไฟอ่อน มัดใบเตยใส่ลงไป ใส่น้ำตาลทราย เกลือ และแป้งข้าวเจ้าละลายน้ำนิดนึงลงไปให้ข้นขึ้นคนให้เข้ากันดี..ใส่แป้งไข่เต่าลงไปให้ดูดน้ำกะทิจะเป็นสีขาวและมีรสเค็ม

4.ตักใส่ถ้วยทั้งหวานและเค็ม พร้อมอร่อยแบบขนมไทยโบราณได้เลยเจ้าค่ะ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ Alice Kiatwaranalin