แจกเคล็ดลับ ต้มจับช่ายให้อร่อย หมูนุ่ม ผักเปื่อย น้ำซุปเข้มข้นอร่อยกลมกล่อม

จับฉ่าย ถ้าแปลความหมายคือผัก 10 ชนิด แต่ที่จริงการต้มจับฉ่าย ก็คือเอาผักหลาย ๆ ชนิดมาต้มรวมกัน ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีผักครบถึง 10 ชนิดก็ได้ ตามร้านข้าวต้มทั่วไป เห็นต้มผักแค่อย่างเดียว ก็ยังเรียกว่าต้มจับฉ่าย วันนี้ กินพุงกาง มีวิธีทำมาฝากเพื่อนกันค่ะ ไปดูกันเลย
วัตถุดิบ
1. แปะฉ่าย (ผักกาดขาว) /2. ชุนฉ่าย (ผักขมจีน) /3. ใช้เท้า (หัวผักกาด) /4. คะน้า /5. ต้นหอม /6. ขึ้นไฉ่ /7. ถั่วลันเตา/ 8. คะน่าลุ้ย (กะหล่ำปลี) 9. กระเทียมสด 2-3 หัว/ 10. หมูสามชั้น 3 ขีด /11.ปลาหมึกแห้ง /12.เกลือสมุทร/13.น้ำตาลกรวด/14.ซีอิ๊วขาวลง

วิธีทำ
-หมูสามชั้น นำไปทอดให้เกรียม ๆ ก่อน (ที่เห็นในรูป จขกท. เอาหมูกรอบมาทำนะครับ)

-เอาหม้อที่จะใช้ต้ม ให้ใส่หมู(ที่ทอดแล้ว )กับผักลงไปก่อน ตามนี้

-ตามด้วยใช้เท้าที่หั่นเป็นชิ้น ๆ แล้ว และกระเทียมใส่ไปทั้งเป็นกลีบ ๆ เลย ใส่เยอะก็ไม่เป็นไร

-เคล็ดลับประการที่สอง ใส่ปลาหมึกแห้งลงไปสักเล็กน้อย จะใช้หมึกกล้วย หมึกกระดอง หรือเต่าทองก็ได้ เพื่อให้จับฉ่ายมีกลิ่นหอม รสชาติอร่อยยิ่งขึ้น

-ผักอย่างอื่นที่เหลือ หลังจากล้างทำความสะอาดและหั่นเป็นชิ้น ๆ แล้ว ต้องเอาไปผัดก่อน โดยตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเล็กน้อย เปิดไฟแรง แล้วเอาผักทุกอย่างทยอยลงไปผัด ผัดทีละกระทะ กระทะ (ถ้ามีกระทะใหญ่พอก็ผัดทีเดียวหมดเลยก็ได้) ผัดให้ผักสลบเกือบสุก เป็นอันใช้ได้

-เอาผักที่ผัดเสร็จแล้วใส่ลงไปในหม้อ (ย้ำอีกครั้ง ยังไม่ใส่น้ำนะครับ ผัดผักให้เสร็จแล้วใส่ลงหม้อ ยังไม่ใส่น้ำ)

-เมื่อใส่ผักที่ผัดลงไปครบถ้วนแล้ว ก็ปรุงรสด้วยเกลือสมุทรจับฉ่ายนี้จะให้เค็มโดยเกลือสมุทร จึงต้องใส่มากกว่าเครื่องปรุงอื่นสักนิด ตามด้วยน้ำตาลกรวด อันนี้ต้องใส่นะครับ เพื่อตัดไม่ให้เปรี้ยว ใส่ซี่อิ๊วขาวเล็กน้อย

.

-ใส่น้ำต้มสุกหรือน้ำกรองลงไปอย่าให้ท่วมผัก กะว่าให้ต่ำกว่าผักสักเล็กน้อยปริมาณน้ำที่เติมลงไป แค่ตามรูปก็พอแล้ว กะประมาณระดับน้ำต่ำกว่าผักสักครึ่งนิ้ว

-เรียบร้อยเปิดเตาปิดฝาต้มได้ แรก ๆ ใช้ไฟแรง พอเดือดลดไฟลง กะเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง ก็พอ

-รูปนี้คือต้มไปประมาณ 20 นาที น้ำผักเริ่มออกมา ทำให้มีน้ำมากขึ้น

-ครบเวลาแล้ว ปิดเตาได้ ผักเปื่อยนุ่มพอดี หมูสามชั้นก็เปื่อยกำลังดี (ถ้าเราไม่ทอดหมูสามชั้น มันจะแหลกเหลวแตกมันอยู่ในหม้อ ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ดูไม่น่ากินด้วย จึงควรนำหมูสามชั้นไปทอดก่อนที่จะใส่ลงต้ม)

-ส่วนน้ำผัก ก็จะมีปริมาณพอดี ๆ ไม่มีน้ำเยอะใสเหมือนต้มแกงจืด น้ำผักต้มจับฉ่ายนี้จะคลุกคลิก สีเข้ม รสเข้มข้นสุดยอด

-สุกแล้ว เสริฟได้ กินกับข้าวต้มก็อร่อย กับข้าวสวยก็แหร่ม หรือทานเปล่า ๆ ก็ได้ ไม่ว่ากัน

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ มันแกวกะแห้วหมู