แจกสูตร ข้าวเหนียวใบเตยกวน ขนมไทยโบราณ ทำง่าย ข้าวเหนียวนุ่ม หอมใบเตย

วันนี้ กินพุงกาง แจกสูตร ข้าวเหนียวใบเตยกวน เปลี่ยนจากข้าวเหนียวแดงแบบเดิมๆมาเป็นสีเขียวใบเตยก็จะได้กลิ่นหอมๆใบเตยไปอีกแบบ วิธีทำง่ายมาก สูตรนี้แบ่งปันโดย คุณขนมแนนนี่ เป็นสูตรที่อร่อยข้าวเหนียวเรียงเม็ดสวย นุ่มหอมอร่อยต่อยอดทำขายได้เลย ไปดูวิธีทำกันค่ะ
ส่วนผสม
ข้าวเหนียว 750 กรัม

กะทิ ครึ่งกิโล
น้ำตาลทราย 250 กรัม
น้ำตาลปี๊ป 250 กรัม

ใบเตย 8-10 ใบ

เกลือ ครึ่งช้อนชา
งาขาวคั่ว
ขั้นตอน
-เริ่มจากนำข้าวเหนียวไปซาวล้างน้ำจนน้ำออกใสสัก 3-4 รอบ หลังจากนั้นแช่ข้าวเหนียวเป็นเวลา 3 ชม. พอครบเวลา ตั้งน้ำให้เดือด นำข้าวเหนียวใส่ผ้าขาวบาง ทำรูตรงกลาง เพื่อให้ข้าวเนียวสุกไวขึ้น ใช้เวลานึง 15 นาทีจากนั้นตักออกมาเกลี่ยให้ทั่ว รอให้ข้าวเหนียวเย็นตัวลง

.

-หลังจากนั้น นำใบเตย มาล้างทำความสะอาด ซอยเป็นชิ้นเล็กๆใส่โถปั่น เติมกะทิลงไปปั่นกับใบเตยได้เลย พอได้น้ำกะทิใบเตยให้นำมากรองด้วยผ้าขาวบางกันเศษใบเตยปนมากับน้ำกะทิ จากนั้น นำกะทิขึ้นตั้งไฟ แล้วตามด้วยน้ำตาลทั้ง2 อย่าง (ที่ใช้2 อย่างเพราะ น้ำตาลทรายจะทำให้เม็ดข้าวเหนียวดูเงา ส่วนของน้ำตาลปี๊ป ทำให้หวานกลมกล่อม) เคี้ยวจนน้ำตาลเดือดออกเหนียวหน่อยๆ ให้นำข้าวเหนียวมาใส่ แล้วก็กวนเลื่อยๆจนน้ำกะทิ เริ่มแห้งเหนียวเข้ากับข้าวเหนียวได้ดี (ใช้ไฟอ่อนในการกวนขนมนะคะ)

.

.

-พอกวนจนได้ที่ให้ปิดไฟลง หลังจากนั้น เทใส่ถาด หรือภาชนะ ที่เราต้องการได้คะ วันนี้แนนใช้ถาด 9×9 นะคะ เพราะใช้ปริมาณข้าวเหนียวเยอะกว่ารอบที่แล้ว พักให้ข้าวเหนียวเย็นตัวลง

.

-หลังจากที่ข้าวเหนียวเย็นตัวลง เราก็มาตัดข้าวเหนียวออกเป็นชิ้นๆตามที่ต้องการ จากนั้นโรยด้วยงาขาวคั่ว จัดใส่จาน หรือจะใส่ในใบตองแล้วพับให้สวยก็ได้คะ เท่านี้ก็พร้อมทานแล้ว

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ ขนมแนนนี่