ชวนทำขนมไทยโบราณ ขนมถ้วยใบเตย สูตรทำง่าย อร่อยหอมใบเตย เนื้อนุ่มละมุน หน้ากะทิแตกมัน

วันนี้ กินพุงกาง เรามีเมนู ขนมถ้วย มาฝากเพื่อนให้ได้ลองทำทานกันที่บ้านเป็นสูตรที่ทำทานแบบง่ายมากๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยากทำกินเองสะอาด อร่อย จะทานเยอะแค่ไหนก็ได้ สูตรนี้แป้งนุ่มอร่อย หอมใบเตย หวานมันกะทิ ใครทานต้องติดใจหรือจะต่อยอดทำขายได้เลย ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสมตัวขนม
1. แป้งข้าวจ้าว 50 กรัม / 2. แป้งท้าวยายม่อม 3 ช.ต.(ถ้าชอบเหนียวน้อยหน่อยก็ใส่สัก2 ช้อนก็ได้ค่ะ แล้วเพิ่มแป้งข้างข้าวเจ้าสัก 10 กรัม หรือถ้ามีแป้งถั่วเขียวก็ใส่เพิ่มไป 1 ช้อนโต๊ะค่ะ) / 3. น้ำตาลปี๊บ หรือน้ำตาลมะพร้าว 220 กรัม(ถ้าชอบหวานน้อยลงมาหน่อย ก็ใส่สัก 200 กรัมก็ได้ค่ะ) / 4. หางกะทิ 1 ถ้วยตวง(ในคลิปป้าใส่หัวกะทิ 1/2 ถ้วยตวง พอดีว่าป้าใช้กะทิกล่อง ซึ่งเป็นหัวกะทิค่ะ ถ้าจะให้เป็นหางก็เพิ่มน้ำอีกครึ่งถ้วยตวง ซึ่งป้าใส่เพิ่มไปในน้ำใบเตยแทนแล้วค่ะ จากน้ำใบเตย 1/2 ถ้วยตวง ป้าก็ใส่ 1 ถ้วยตวงค่ะ) / 5. น้ำใบเตย 1/2 ถ้วยตวง / 6.สีผสมอาหารสีเขียว

ส่วนผสมหน้าขนม
1. หัวกะทิ 1+1/2 ถ้วยตวง / 2. แป้งข้าวจ้าว 3 ช้อนโต๊ะ / 3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

วิธีทำ
1.ผสมแป้งข้าวข้าวกับแป้งท้าวไปในชาม เติมน้ำใบเตยลงไปบางส่วน แต่ไม่ต้องมากนะคะ จะได้คนเข้ากันง่ายๆ ใช้มือนวดจนแป้งจนแป้งละลายหมดไม่เป็นเม็ดๆ หลังจากนั้นใส่น้ำตาลปี๊บลงไป นวด คน จนเข้ากัน พอเข้ากันแล้วเติมน้ำใบเตยส่วนที่เหลือ และหางกะทิ คนให้เข้ากัน ใส่สีเขียวลงไปเล็กน้อย

2.นำมากรอง

3.เทหัวกะทิบางส่วน ใส่แป้งข้าวเจ้า เกลือ คนจนเข้ากัน แล้วใส่หัวกะทิส่วนที่เหลือลงไปผสมจนเข้ากัน

4.นำมากรอง

5.นำถ้วยไปนึ่งก่อนสัก 7-8 นาที พอนึ่งเสร็จแล้ว หรี่ไฟ หยอดตัวลงไปก่อนค่ะ ถ้วยเล็กนึ่งด้วยไฟแรง 7นาที ถ้วยใหญ่ 10 นาที ค่ะ พอได้ที่แล้วก็หรี่ไฟ

6.หยอดหน้าขนมลงไป นึ่งต่ออีก 5-7 นาที พักให้เย็นสนิทก่อนนำมารับประทานนะคะ

.

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ ป้ามารายห์ สมาชิกเว็บพันทิป