แจกสูตร ผัดกระเพราหมูสับ แบบโบราณ ถึงเครื่อง หอมอร่อยใครกินต้องติดใจ

วันนี้ กินพุงกาง มีเทคนิคการ ผัดกระเพราหมูสับ โบราณไทยแท้ ผัดแห้งหอมอร่อยถึงเครื่อง ได้กินเนื้อหมูเต็มๆและใบกะเพราหอมๆ ไม่ใส่ผักอื่นๆลงไปเลย เป็นเมนูง่ายๆที่รับรองอร่อยถูกใจแน่นอน ไปดูวิธีทำกัยเลยค่ะ
ส่วนผสม
1.ใบกะเพราเขียว 1 หยิบมือ / 2.ใบกะเพราแดง 1 หยิบมือ / 3.เนื้อสัตว์ตามต้องการ เช่น ไก่ หมู เนื้อ ตับ กุ้ง หมึก ประมาณ 200 กรัม / 4.พริกจินดาสีแดง ปริมาณตามชอบ / 5.พริกขี้หนูสวนสีเขียว ปริมาณตามชอบ / 6. กระเทียม 2-3 กลีบ / 7. ข่าหั่นแว่นเล็กๆ 1-2 แว่น / 8. น้ำมันพืช พอประมาณ / 9. เครื่องปรุง น้ำปลาดี น้ำตาล น้ำซุปเล็กน้อย หากไม่มีสามารถใช้น้ำเปล่าแทนได้

วิธีทำ
1. นำเนื้อสัตว์ (หมู ไก่ เนื้อ) ที่จะนำมาผัด รวนพักไว้ น้ำจากเนื้อสัตว์จะได้ออกให้แห้งที่สุด ผัดกะเพราโบราณยิ่งแห้งยิ่งอร่อย

.

2. นำกระเทียม ข่า พริกทั้ง 2 ชนิด ใส่ครก โขลกให้แหลกพอหยาบๆ ไม่ต้องละเอียดมากก็ได้ ข่าจะเพิ่มความเผ็ดร้อนให้ผัดกะเพราจานนี้ พริกแดงให้ความเผ็ดและสีสันชวนรับประทาน พริกขี้หนูให้ความหอมฉุนเผ็ดร้อน
3. ตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันพืชพอประมาณ รอให้น้ำมันร้อน จากนั้นใส่เครื่องที่โขลกไว้ลงผัดให้หอมฉุน

4. ใส่เนื้อสัตว์ที่สับเตรียมไว้ ลงไปผัดให้สุก ปรุงรสด้วยน้ำปลา เหยาะน้ำตาลตัดรสเพียงเล็กน้อย ย้ำว่าใส่เพียงเล็กน้อย เครื่องปรุงหลักๆ มีเพียง 2 อย่างแค่นี้เท่านั้น แต่ถ้าใครติดรสชาติของซอสหอยนางรมจะเติมลงไปหน่อยก็ไม่ผิดกติกา อย่าใส่เยอะ แค่ประมาณครึ่งช้อนชาพอ

5. ผัดให้เข้ากัน เติมน้ำซุปลงไปเล็กน้อย จากนั้นเร่งไฟแรงใส่ใบกะเพราทั้ง 2 ชนิดลงไป ผัดเร็วๆ แป๊บเดียว ใบกะเพราจะเริ่มยุบลง แปลว่าใช้ได้แล้ว จากนั้นปิดไฟ ตักใส่จาน เรียบร้อยพร้อมเสิร์ฟแล้ว

.

ข้อแนะสำหรับผัดกะเพราแบบไทยแท้ ไม่ควรใส่ หอมใหญ่ ข้าวโพดอ่อน ถั่วฝักยาว เห็ด หรือผักใบอื่นๆ เพราะเช่นนั้นจะไม่ใช่ผัดกะเพราแบบโบราณนะคะ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ บักอ้าย สมาชิกเว็บพันทิป