ชวนมาทำยำวุ้นเส้นแบบคุณยาย อร่อยลงตัว ทำง่ายเครื่องแน่น

วันนี้ กินพุงกาง ชวนเพื่อน ๆ เข้าครัวทำเมนูย้อนวัยเด็กยายทำให้กินอร่อยมากค่ะกับเมนู ยำวุ้นเส้นโบราณ เป็นวุ้นเส้นแบบแห้ง ๆ เส้นจะร่วนหน่อย เวลาทานน้ำยำที่ผสมเข้าไปในวุ้นเส้นจะกลมกล่อมและหอมกระเทียมเจียว เครื่องยำจะจุกจิกนิดหน่อย แต่เวลาทานแล้วมันอร่อยต่างกับยำสมัยนี้จริงๆ
ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ

ส่วนผสม
ไก่รวน / พริกแห้งทอด / กระเทียมเจียว / ถั่วลิสงทอด / กุ้งแห้งทอด /พริกขี้หนูซอย(ชอบเผ็ดใส่พริอกป่นเพิ่มได้) / หอมแดงซอย / ต้นหอมผักชีซอย / วุ้นเส้น / พริกไทย / ซอสปรุงรส / น้ำมะนาว / น้ำปลา

วิธีทำ
– ไก่สับรวนกับน้ำ ให้มีน้ำเหลือขลุกขลิกแยะหน่อยเอาไว้ใส่ในยำด้วยนะคะ ใครจะปรุงรสยังไงหรือจะไม่ปรุงก็ได้ตามแต่ชอบเลยค่ะ ของเราใส่พริกไทยกับซอสปรุงรสนิดหน่อยให้มีกลิ่นหอมๆ

– สับหรือโขลกกระเทียม ตั้งกระทะใส่น้ำมันเวลาเจียวใส่เกลือเล็กน้อย พอกระเทียมเริ่มเหลืองรีบเอาขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน กระเทียมจะยังขึ้นมาสุกต่อข้างนอก พอกระเทียมเจียวเย็นจะกรอบและหอมมาก ส่วนน้ำมนกระเทียมเจียวก็พักใส่ถ้วยไว้ต่างหาก
– ตั้งน้ำมันให้ร้อนจัด เอากุ้งแห้งลงไปแล้วหรี่ไฟลง เอาตะหลิวคนกุ้งให้ทั่ว สังเกตุพอกุ้งเหลืองเร่งไฟ คนอีกสัก 3-4 ครั้ง เอาขึ้นมาพักใส่ตระแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน พอกุ้งแห้งเย็นแล้วจะกรอบค่ะ

-วุ้นเส้นแช่น้ำ เอาไปลวกแล้วขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำ ใส่น้ำมันกระเทียมเจียวคลุกให้ทั่ว ใส่ไก่รวนลงไปคลุก ใส่น้ำที่รวนไก่ลงไปด้วย กะปริมาณตามชอบนะคะ (วุ้นเส้นจะดูดน้ำเร็วมาก)

-ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา ใส่พริกขี้หนูซอย (พริกป่น) เคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน เราใช้ใส่ถุงมือลงไปเคล้าให้น้ำยำคลุกให้เข้าเนื้อ ชิมรสว่าแซ่บถูกใจหรือยัง

– เติมหอมแดงซอย ต้นหอมผักชีซอยบางส่วน กุ้งแห้งแบ่งใส่ลงไปนิดหน่อยและเคล้าทุกอย่างให้ทั่ว

– จัดลงจานโรยด้วยต้นหอมผักชีซอย ถั่วทอด กุ้งแห้ง กระเทียมเจียวกรอบๆ พริกแห้ง จานนี้สีสันจะแซ่บกว่าเพราะยำใส่พริกป่นด้วย

.

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ narellan ขอบคุณภาพปกเพิ่มเติม คุณมาลินี เอกธงชัย