แจกสูตรหมั่นโถว สีสวยชวนทาน สูตรนี้ทำง่ายไม่ใช้เครื่องตีแป้ง นุ่มฟูอร่อยมาก

วันนี้ กินพุงกาง แจกสูตร หมั่นโถว2สี ที่มีสีสันชวนทาน อวบๆนุ่มฟู แถมอร่อยมาฝากเพื่อนค่ะ สูตรนี้แบ่งปันโดย ห้องครัวบ้านเรา เป็นสูตรที่ทำง่ายสามารถต่อยอดทำขายได้เลยค่ะ ไปดูวิธีทำกันเลย
ส่วนผสมแป้งหัวเชื้อ
1.แป้งสาลีอเนกประสงค์ 200กรัม/ 2.น้ำอุ่น 130กรัม / 3.น้ำตาลทราย 1+1/2ช้อนชา / 4.ยีสต์แห้งสำเร็จรูป 1ช้อนชา

วิธีทำ
1.ผสมเข้าด้วยกันในกะละมังแล้วทำการใช้มือนวดให้เข้ากันนวดเป็นเวลา 5 นาทีแป้งหัวเชื้อของเราก็จะเนียนเหนียวได้ที่ วิธีดูว่าได้ที่หรือยังคือถ้านวดจนแป้งเนียนเหนียวแล้ว และแป้งไม่ติดมือ ไม่ติดกะละมัง ก็ใช้ได้เเล้วครับ

2.จากนั้นให้เราใช้พลาสติกคลุมกันลม พักแป้งไว้ 1 ชั่วโมงครับ รอให้ยีสต์ของเราทำงาน ให้แป้งขึ้นฟู
3.ครบ 1 ชั่วโมงแล้วแป้งของเราจะฟูขึ้นมาถึง 3 เท่า ใช้มือดึงแป้งดูจะเห็นแป้งหัวเชื้อของเราเป็นใยๆแบบนี้ครับ ให้เรานวดแป้งอีกนิดหน่อยเพื่อไม่ให้มีอากาศอยู่ในแป้ง

4.จากนั้นให้เราแบ่งแป้งออกเป็น 2 ก้อนเท่าๆกัน เพราะวันนี้เราจะทำหมั่นโถว 2 สี

ส่วนผสมหมั่นโถวสีชมพู
1.แป้งหัวเชื้อที่เราทำไว้ 164กรัม / 2.แป้งสาลีอเนกประสงค์ 75กรัม / 3.แป้งข้าวโพด 15กรัม / 4.น้ำตาลทราย 40กรัม / 5.เนยขาว รสจืด 15กรัม(ใช้เนยสดรสจืดได้) / 6.ผงฟู 1/2ช้อนชา / 7.เกลือป่น 1/8ช้อนชา / 8.น้ำเปล่า 30กรัม / 9.สีผสมอาหารสีชมพู ใส่เล็กน้อย
วิธีทำหมั่นโถวสีชมพู

-ผสมส่วนผสมทั้วทั้งหมดและนวดแป้ง นวดแป้ง 5 นาที จนกว่าแป้งจะเป็นเนื้อเดียวกัน จนกว่าแป้งจะไม่ติดมือ และ ไม่ติดกะละมัง เป็นอันใช้ได้ครับให้นำภาชนะมาครอบแป้งของเราไว้อย่าให้โดนอากาศ พักแป้งไว้ 10 นาที

ส่วนผสมหมั่นโถว
1.แป้งหัวเชื้อที่เราทำไว้ 164กรัม / 2.แป้งสาลีอเนกประสงค์ 75กรัม / 3.แป้งข้าวโพด 15กรัม / 4.น้ำตาลทราย 40กรัม / 5.เนยขาว รสจืด 15กรัม(ใช้เนยสดรสจืดได้) / 6.ผงฟู 1/2ช้อนชา / 7.เกลือป่น 1/8ช้อนชา / 8.น้ำเปล่า 30กรัม

วิธีทำหมั่นโถวสีขาว
-แล้วทำการนวดแป้งให้เหมือนก้อนสีชมพูเลยครับพอได้ที่แล้วก็หาภาชนะมาครอบไว้พักแป้งไว้ 10 นาทีครับ

-ครบ 10 นาทีแล้ว แบ่งแป้งสีขาวและสีชมพู มาอย่างละก้อน ก้อนละ 20 กรัม ใช้ 2 มือคลึงให้กลมและกดให้แป้งแบนลงในฝ่ามือ

-นำไม้มานวดคลึงให้แป้งแป็นลักษณะ รียาว แบบในรูป คลึงบนล่างและซ้ายขวา จากนั้นม้วนแป้งเป็นลักษณะนี้

-นวดคลึงแป้งซ้ายขวาให้แป้งแบนลง ทำเพื่อให้แป้งเค้าแน่นขึ้น

-จากนั้นพับแป้งขึ้นมาโดยให้ปลายของแป้งอยู่ด้านใน แล้วใช้ฝ่ามือกดแล้วใช้มีดกรีดผ่าครึ่งโดยไม่ให้โคนของแป้งขาด จากนั้นคลี่แป้งออกแล้วใช้ไม้นวดคลึงให้เป็นทรงรียาวเหมือนเดิม

.

.

-พอแป้งเรารียาวแล้ว ก็ทำการม้วนแป้งมาเป็นลักษณะนี้ นำมาวางไว้บนกระดาษลอง แล้วนำไปใส่ซึ้งปิดฝาพักไว้ 30 นาที (ยังไม่นึ่งนะครับ) พักเพื่อให้แป้งขึ้นฟู แล้วอย่าลืมปิดฝานะครับไม่งั้นแป้งของเราจะแห้ง เราทำการปั้นทั้งหมดได้ 17 ลูกครับ

.

-พอพักแป้งครบ 30 นาทีแล้วแป้งเราฟูได้ที่แล้ว เราก็ตั้งน้ำให้เดือด ในซึ้งอย่าใส่น้ำเยอะเพราะจะทำให้ก้นหมั่นโถวเราแฉะได้ พอน้ำเดือด ลดไฟมาเป็นไฟกลาง นำหมั่นโถวขึ้นนึ่งเป็นเวลา 10 นาที

-พอนึ่งครบ 10 นาทีแล้วปิดแก๊สเปิดฝาซึ้งได้เลย แต่ระวังน้ำหยดไปโดนหมั่นโถวด้วยนะครับ ไม่ต้องกลัวว่าหมั่นโถวจะแฟบนะครับสูตรนี้ถึงแม้เย็นตัวก็ไม่ยุบไม่แฟบครับ เนื้อหมั่นโถวมีความนุ่ม แป้งฟู หอม หวาน อร่อยมากครับ สีสันสวยงามครับ

.

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร ห้องครัวบ้านเรา