แจกสูตร น้ำยาขนมจีนกะทิปลาช่อน ทำง่ายอร่อย แซ่บนัวร์ หอมเครื่องแกง

วันนี้ กินพุงกาง มีสูตร น้ำยากะทิปลาช่อนมาฝากเพื่อนๆ ให้ได้ทำทานกินกับขนมจีนกันค่ะ สูตรนี้ทำง่ายมากส่วนผสมน้อย ใครจะเปลี่ยนปลาช่อน เป็นปลานิลหรือปลาทับทิมก็ได้ตามสะดวกเลยค่ะ สูตรนี้จะหมอเครื่องแกงมากๆ ใครจะใส่ตีนไก่ลูกชิ้นก็ได้ตามสะดวกกันเลย ไปดูวิธีทำกันค่ะ
ส่วนผสม น้ำยาปลาช่อน
ปลาช่อน 1 ตัว / น้ำเปล่า / พริกแห้งเม็ดใหญ่ และเม็ดเล็ก 1 ถ้วย / ตะไคร้ 4 ต้น / ข่า 2 ช้อนโต๊ะ / หอมแดง 10 หัว / กระเทียม 1 หัวใหญ่ / ขมิ้น 1 หัวแม่มือ / กระชาย 1 ถ้วย / ผิวมะกรูด 1 ช้อนช / กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ / ปลาอินทรีเค็ม 1 ชิ้น / กะทิ 1 กระป๋อง / น้ำปลา 3-4 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ/ ลูกชิ้นปลา 300 กรัม / ใบมะกรูด / วิธีทำน้ำยาปลาช่อน

วิธีทำ
-ล้างทำความสะอาดปลาช่อน หั่นครึ่งเพื่อสะดวกในการต้ม เสร็จแล้วตั้งน้ำเปล่า เปิดไฟ ใส่ปลาลงไปตอนน้ำยังไม่เดือด พอน้ำเริ่มเดือดใส่เครื่องแกงทั้งหมดลงไป ได้แก่ พริก ตะไคร้ ข่า หอมแดง กระเทียม ขมิ้น และกระชาย ยกเว้นกะปินะคะ จากนี้ก็ต้มให้เดือด และรอจนปลาสุกดี

-เมื่อปลาและเครื่องแกงสุกดี นำมากรอง แยกเนื้อปลา และเครื่องแกงออก เอาปลานำมาแกะเอาแต่เนื้อปลา หนังไม่เอานะคะ ส่วนเครื่องแกงเราจะนำไปตำหรือปั่นก็ตามชอบ ในสูตรใช้การปั่นให้ละเอียด

-ระหว่างปั่นหรือตำ จะใส่ผิวมะกรูดและกะปิลงตำหรือปั่นพร้อมกันนะคะ จะเห็นว่าผิวมะกรูดของตาจะแปลก ๆ ตานำมาจากเมืองไทยเลยค่ะ สำหรับตำเครื่องแกงโดยเฉพาะเลย แม่ทำให้โดยปอกเปลือกแล้วปั่นใส่ถุงพลาสติก แช่ช่องแข็งนำมาอเมริกาด้วยค่ะ เลยได้ทำพริกแกงกินเองจะหอมมาก

-ระหว่างปั่นหรือตำ ให้นำเนื้อปลาช่อนที่แกะก้างออกมาใส่รวมกับพริกแกง จะตำหรือปั่นก็ได้ สำหรับใครที่ใช้เครื่องปั่นนะคะ ปั่นให้ละเอียดตามชอบ สำหรับน้ำที่ต้มเครื่องสมุนไพรอย่าทิ้งนะคะ นำมาต้มต่อโดยใส่ปลาเค็ม ต้มประมาณ 3-5 นาทีจนส่งกลิ่นหอม กรองเอาปลาเค็มออกไป และนำเครื่องแกงที่ปั่นใส่ลงไป ตั้งไฟให้เดือด

-เมื่อเครื่องแกงเดือด เติมกะทิ 1 กระป๋อง ลงไปเลยค่ะ คนให้เข้ากันดี ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บ ชิมรสตามที่เราต้องการ

-น้ำยาปรุงรส เคี่ยวให้เดือด ใส่ลูกชิ้นปลาตามชอบ ฉีกใบมะกรูดใส่ด้วยจะหอมมากเลยค่ะ เรียบร้อยแล้วพร้อมเสิร์ฟค่ะ

.

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม (ครัวตุ๊กตา)