แจกสูตร สูตรน้ำพริกกะปิ ทำง่ายหอมอร่อย ทำขายสร้างอาชีพ

สวัสดีเพื่อนๆ กินพุงกาง วันนี้เราก็มีสูตรน้ำพริกกะปิมาฝากกันค่ะ เป็นสูตรสร้างรายได้ สูตรนี้ใช้ทำขายตอนออกงาน ใครได้ชิมก็ติดใจ ต้องกลับมาซื้ออีก พริกลูกโดด กับ มะเขือพวง แอดจะเด็ดโรยตอนใส่กระปุกเพื่อไม่ให้ขั้วดำ และเพื่อความสวยงาม สูตรนี้ถ้าใช้กะปิคุ้นเคยทำจะได้น้ำพริกที่มีกลิ่นหอม รสชาติเผ็ด เปรี้ยว เค็มหวานกำลังดี ลงตัว สำหรับมะนาว ใช้มะนาวบ้านสีเหลืองกับสีเขียวปนกัน เพื่อให้ได้ทั้งปริมาณและกลิ่นหอม จะมีรายละเอียดขั้นตอนการทำเป็นอย่างไรลองไปชมกันเลยค่ะ

รายละเอียด ส่วนผสม กะปิ 400 กรัม กุ้งแห้ง 200 กรัม พริกแดงเม็ดใหญ่หั่นชิ้นเล็กๆ 150 กรัม (ประมาณ 5-6 เม็ด) กระเทียม 200 กรัม พริกขี้หนูสวน 250 กรัม น้ำตาลปี๊บ 400 กรัม น้ำตาลทราย 100 กรัม น้ำปลา 1/2 ถ้วยตวง น้ำมะนาว 24 ลูก น้ำต้มสุก 1 ถ้วยตวง พริกขี้หนูสวนลูกโดด 50 กรัม มะเขือพวง 100 กรัม

สำหรับขั้นตอนการทำ

1.นำกะปิมาห่อใบตอง 2 ชั้นกดให้แบน ใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อน ย่างหรือจี่ในกระทะ ข้างละประมาณ 7 นาทีจนหอม อย่าย่างจนแห้ง กะปิจะไม่อร่อย

2.ใช้เครื่องปั่น ปั่นกุ้งแห้งให้ละเอียด ใส่พริกแดงตามลงไปปั่นจนละเอียด ตักส่วนผสมออกใส่กะละมังใบใหญ่พักไว้

3.นำกระเทียมและพริกขี้หนูสวนลงไปปั่นพอหยาบ ตักไว้รวมกัน

4.นำกะปิ น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมะนาว ลงไปปั่นรวมกัน เทลงไปในส่วนผสมที่ปั่นไว้ ชิมรส ปรุงตามชอบ แล้วเติมน้ำต้มสุกตามลงไปให้ได้ความข้นเท่าที่ต้องการ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ รสรินทร์ กาสะลอง ศรัณย์เกตุ สมาชิกเว็บพันทิป