แจกเคล็ดลับ วิธีเจียวกากหมู ให้หอมกรอบ เหลืองอร่อย เก็บไว้ทานได้หลายวัน

กากหมู กินง่ายกินกับอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกหรือกินเล่นก็อร่อย และยังสามารถเจียวแล้วนำไปขายก็ได้ วันนี้กินพุงกาง มีวิธีการเจียวกากหมูให้ กรอบอร่อย กรอบนาน มาฝากกัน
วัตถุดิบ
-เนื้อหมูสามชั้นติดมัน (เน้นแบบติดมันเยอะๆ)หรือจะใช่หนังหมูก็ได้

-เกลือ
-พริกไทย

วิธีทำ
– นำเนื้อหมูมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆพอดีคำ(ใครชอบชิ้นใหญ่ก็หั่นกว้างๆแต่อย่าใหญ่เกินไปนะจ๊ะ) คลุกเนื้อหมูสามชั้นด้วยเกลือให้ทั่วจากนั้นนำไปล้างน้ำให้สะอาดเพื่อล้างเมือกสีขาวบนเนื้อหมูออก หลังจากล้างเนื้อหมูสะอาด จะสังเกตว่าเนื้อหมูสามชั้นของเรานั้นผิวใสสะอาด ไม่เหนียวหนึบแบบตอนแรกเยี่ยม

– นำเนื้อหมูมาคลุกเคล้ากับเกลืออีกครั้งและพริกไทย (ใส่เกลือเพียงนิดเดียว) นวดเกลือให้เข้ากับเนื้อหมูหมักไว้ 15-20 นาที

.

– นำเนื้อหมูสามชั้นไปเจียวในกระทะ ใช้ไฟต่ำ(ประมาณ 300-800c) เจียวเพื่อเอาน้ำมันหมูออกมา ใช้เวลาเจียวประมาณ 1-2 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณเนื้อหมูสามชั้นที่นำมาใช้ เจียวจนเนื้อมันหมูหดตัวและได้ปริมาณน้ำมันประมาณเกือบๆท่วมเนื้อหมูสามชั้น เป็นอันใช้ได้จ้า จากนั้นตักหมูแยกออกจากน้ำมันไปพักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อเตรียมทอดครั้งที่สอง

.

– การเตรียมทอดครั้งที่สองนี้ นำน้ำมันที่เจียวไว้ตั้งเตาใช้ไฟแรงจนน้ำมันร้อนจัด นำหมูสามชั้นไปทอดจนได้เนื้อหมูสีเหลืองสวย จากนั้นจึงค่อยปรับใช้ไฟกลาง ทอดจนเนื้อหมูเหลืองกรอบแล้วยกมาพักไว้โดนอากาศภายนอกปกติประมาณ 10 นาที จะได้หมูสามชั้นที่กรอบมากๆ แยกเนื้อหมูสามชั้นออกจากน้ำมัน พักไว้ประมาณ 1 ชั้วโมง

– ทอดครั้งสอง ใช้น้ำมันเดิมที่เจียวตั้งเตาเปิดไฟแรงน้ำมันร้อนจัด ลงทอดได้เลยจ้า เสร็จแล้วเราจะได้ “กากหมูทอดกรอบ” กรอบกร๊อบกรอบ แบบกรอบมากกกกกก

เคล็ดลับ
-หมูสามชั้นหลังจากที่ผ่านการทอด เนื้อหมูจะหดตัวลงกึ่งนึงควรกะขนาดให้พอดีเวลาหั่น
-ช่วงที่นำเนื้อหมูไปพักทั้งตอนก่อนทอดรอบที่สอง และหลังจากทอดรอบที่สองเสร็จ ควรวางเนื้อหมูไว้บนตะแกรงหรือบนกระดาษซับน้ำมันเพื่อให้หยดน้ำมันทิ้งไป ไม่ควรปล่อยให้เนื้อหมูวางสุมกันไว้เพราะจะอมน้ำมัน

-หากต้องการเพิ่มความอร่อยอีกขั้น แนะนำให้กินคู่กับน้ำพริกกะปิ ฟินนนนมากกกจ้าาา
ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ Guyama