แจกสูตร “ข้าวเม่าทอด” ขนมไทยแสนอร่อย หวานมันกรุบกรอบ หอมอร่อยมาก ทำง่าย ทำขายกำไรงาม

วันนี้ กินพุงกาง มีเมนูหาทานยากมาฝากค่ะ อย่างเมนู “ข้าวเม่าทอด” ซึ้งปัจจุบันหาทานได้ยากแล้ววันนี้เอาสูตรมาฝากเพื่อนๆให้ทำทานเองได้ง่ายที่บ้านค่ะ ไปชมส่วนผสมและขั้นตอนในการทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
1.ตัวข้าวเม่า
– กล้วยไข่ 1 หวี (ใช้ลูกเล็ก เลือกที่ไม่มีเหลี่ยม เอาแบบสุกพอดีอย่าให้สุกมาก) / – ข้าวเม่า 1 ถ้วยครึ่ง / – มะพร้าวขูดขาว 2 ถ้วย / – น้ำตาลมะพร้าว 1 ถ้วย / – น้ำสะอาด 1/2 ถ้วย

2.แป้งชุบข้าวเม่า
– แป้งข้าวจ้าว 2 ถ้วย / – ไข่ไก่ 1 ฟอง / – หัวกะทิ 1 ถ้วย / – เกลือ 1/2 ช้อนชา / – น้ำปูนใส 1/2 ถ้วย / – น้ำมันรำข้าวสำหรับทอด

วิธีทำ
1.ผสมแป้ง ไข่ เกลือ และน้ำกะทิ นวดให้ส่วนผสมเข้ากันดี พักไว้ 3 ช.ม. หลังจากนั้นใส่น้ำปูนใส คนให้เข้ากัน แล้วนำไปกรองด้วยกระชอนถี่ พักไว้

2.คั่วข้าวเม่า โดยแบ่งคั่วครั้งละไม่มาก คั่วให้กรอบ จนหมด แล้วนำไปโขลกหยาบๆ

3.ผสมน้ำตาล และน้ำ นำขึ้นตั้งเตา เคี่ยวให้น้ำตาลเริ่มเหนียว ใส่มะพร้าวลงไปกวนให้เข้ากัน จนมะพร้าวเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีน้ำตาลอ่อน แล้วใส่ข้าวเม่าที่เตรียมไว้ในข้อ 2 ลงไป กวนให้เข้ากัน ใช้ไฟกลางๆค่อนข้างอ่อน กวนจนส่วนผสมเหนียวขึ้น ลองหยิบดูให้เนื้อสามารถปั้นได้ ยกลงจากเตา
4.ปอกเปลือกกล้วยไข่เตรียมไว้ ให้เอารกออกด้วย เพราะเวลาทอดสุกแล้วจะทำให้มีสีดำ
5.นำข้าวเม่าที่พักไว้พออุ่นๆ มาปั้นหุ้มกล้วยให้มิด ทำจนหมดกล้วย

6.นำกล้วย 2 ลูก ที่ปั้นเสร็จแล้วชุบด้วยแป้ง โดยจับกล้วยติดกันเวลาชุบแป้ง เพื่อทำเป็แพ (หรือจะใช้แพ 3 ลูกก็ได้) นำลงทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด ลดไฟลงกลางๆ ทอดจนเหลืองกรอบทั้งสองด้าน ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน

7.ใช้มือโรยแป้งใส่ลงกระทะ แล้วใช้ตะหลิว ตะล่อมฝอยแป้งให้เป็นแพ พับทบกัน ทอดจนกรอบ ตักขึ้นวางบนแพข้าวเม่า เป็นอันเสร็จค่ะ เวลาโรยแป้ง ให้ยกมือขึ้นสูง เพื่อให้แป้งเป็นฝอยสวยงามค่ะ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ Supaporn Kumnodnae