แจกสูตร ขนมใส่ไส้ (ขนมห่อ) ขนมไทยอร่อย ทำง่ายสอนวิธีทำละเอียด พร้อมวิธีตัดใบตอง

ขนมใส่ไส้ หรือจะเรียกขนมสอดไส้ ขนมไทยมาตั้งแต่โบราณ ที่หาทานของอร่อยกินยากแล้ว วันนี้ กินพุงกาง แจกสูตรขนมใส่ไส้ (ขนมห่อ) สูตรนี้ขนมหอมหวานมันดีมาก โดยเฉพาะแป้งต้องถึงกะทิจริงๆถึงจะอร่อย ไส้มะพร้าวผัดกับน้ำตาลปี๊บให้หอมหวานแป้งกลมกล่อมเข้ากันมากๆ ขั้นตอนการทำก็ค่อนข้างใช้เวลานานมาก ต้องผัดไส้ ปั้นไส้ นวดแป้งข้าวเหนียวเตรียมห่อไส้ กวนแป้งห่อไส้อีกที และนั่งห่อขนมให้สวยงามขั้นตอนค่อนข้างหลายสเต๊ป
1.ส่วนผสมไส้
• มะพร้าวทึนทึกขูด 250 กรัม / • น้ำเปล่า 200 ml / • น้ำตาลปี๊บ 220 กรัม / • เกลือป่น 1 ช้อนชา


2.ส่วนผสมแป้งห่อไส้
• แป้งข้าวเหนียว 150 กรัม / • น้ำเปล่า 150 ml


3.ส่วนผสมแป้งหน้าขนม
• หัวกะทิ 500 ml / • หางกะทิ 800 ml / • แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม / • น้ำตาลทรายขาว 20 กรัม / • เกลือป่น 1 1/2 ช้อนชา


วิธีทำ
1.ขั้นตอนแรกเช็ดใบตองให้สะอาดทั้งสองด้าน ฉีกใบตองตามขนาดขนมที่จะห่อที่ต้องการ มีใบเล็กสำหรับวางไส้และใบใหญ่สำหรับห่ออีกที และฉีกใบตองที่เหลือเป็นเส้นยาวๆไว้ห่อขนมอีกทีให้ดูสวยงาม ตามด้วยไม้กลัดหรือไม้จิ้มฟันใหม่ที่มีค่ะ ขั้นตอนนี้เตรียมวางใบตองซ้อนกันไว้รอเลย เวลากวนแป้งเสร็จจะได้ตักหยอดใส่ใบตองในขณะที่แป้งยังร้อนๆอยู่ค่ะ
2.เตรียมการผัดไส้ เทน้ำเปล่าลงในกะทะตั้งไฟให้เดือดเติมน้ำตาลปี๊บต้มให้น้ำตาลละลาย ใส่มะพร้าวขูดและเกลือป่น ใช้ไฟกลางผัดส่วนผสมให้เข้ากัน (ขั้นตอนนี้ก็จะใช้เวลาเช่นเดียวกัน) ผัดให้มะพร้าวและน้ำตาลเข้ากันดี ให้น้ำตาลงวดลงมะพร้าวใสเหนียวขึ้น ผัดจนน้ำตาลเริ่มแห้งก็ให้หรี่ไฟอ่อนค่ะ ผัดจนส่วนผสมเหนียวพอดีแล้ว พอเริ่มที่จะปั้นได้ก็ปิดไฟได้เลย หลังจากนั้นพักตัวไส้ไว้ให้อุ่น ก่อนนำมาปั้นเป็นลูก (ต้องปั้นขณะที่ไส้ยังอุ่นๆนะ จะได้ปั้นง่าย ถ้าไส้แห้งเย็นแล้วจะทำให้แข็งและปั้นยาก) พักตัวไส้ไว้ก่อน


3.เตรียมแป้งห่อไส้ เทแป้งข้าวข้าวเหนียวลงในชามผสมใบใหญ่ ค่อยๆเติมเปล่านวดแป้งข้าวเหนียวกับน้ำให้เข้ากันจนเป็นแป้งเนียนดี เสร็จแล้วหยิบแป้งข้าวเหนียวห่อไส้ขนม ปิดไส้ให้มิดชิด ไม่ต้องให้แป้งหนาจนเกินไป ห่อแบบนี้จนไส้หมดค่ะ แล้วพักไว้ก่อน


4.เตรียมการกวนแป้งสำหรับห่อไส้ เทส่วนผสมลงในกะทะทองเหลือง (ยังไม่ต้องเปิดไฟก่อน) หัวกะทิ หางกะทิ แป้งข้าวเจ้า น้ำตาลทรายขาวและเกลือป่น คนส่วนผสมทั้งหมดให้ละลายดีก่อน แล้วค่อยเปิดแก๊ส กวนไปเรื่อยๆในทางเดียวกัน ช่วงแรกให้ใช้ไฟกลางกวนแป้งน่ะ พอแป้งเริ่มจับเป็นก้อนให้รีบกวนเร็วขึ้น แล่วค่อยหรี่ไฟอ่อน กวนไปเรื่อยๆให้แป้งสุก เหลว (ถ้าสมมุติแป้งข้นเกินไป ให้เติมหางกะทิได้เลย) ใช้เวลากวนประมาณ 30-40 นาทีน่ะ เราจะได้หน้าแป้งที่สุก เหลวไม่ข้นจนเกินไป เนื้อแป้งเนียนก็ถือว่าแป้งสุกดีแล้วค่ะ (ถ้าใครไม่มั่นใจให้ชิมแป้งก่อนได้เลยว่าสุกหรือยัง!) แล้วปิดแก็สได้เลย
แป้งสุกดีแล้วขั้นตอนต่อไปให้ใส่ไส้ขนมลงในกะทะ ใช้ช้อนตักไส้คลุมให้ทั่วแป้ง แล้วหยอดขนมลงบนใบตองที่เตรียมไว้ให้หมด ทำแบบนี้ให้ไส้ขนมหมดแล้วค่อยห่อขนมขั้นตอนสุดท้ายค่ะ


5.เตรียมรางทึ่ง จัดวางขนมใส่ไส้ใส่รางทึ่งให้เต็มทั้งสองชั้น ตั้งน้ำให้เดือดใช้เวลานึ่งประมาณ 15-30 นาที พอขนมสุกแล้ว นำออกพักให้เย็นสนิท รอให้แป้งเซ็ทตัวดี ก่อนนำมาเสิร์ฟทานค่ะ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นแล้วค่ะ

.

.


กดดูคลิปที่นี้ ขนมใส่ไส้ (ขนมห่อ)
ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร thipseeskitchen