แจกสูตร ลูกชิ้นหมูโฮมเมด ทำง่ายสะอาด ปลอดภัยไร้สารบอแรกซ์

ลูกชิ้น เป็นอาหารทานเล่น เชื่อว่าเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆคน ทั้งมีรสชาติอร่อยและมีหลายหลายแบบให้เลือกจามท้องตลาด แต่จะซื้อทานก็กลัวสารบอแรกซ์ วันนี้ กินพุงกาง มีสูตรลูกชิ้นหมูมาฝากค่ะ เป็นสูตรของคุณ Rungnapha Bengivengo ที่ได้แบ่งปันสูตรความอร่อย ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
หมูบด 1 กิโลกรัม / แป้งข้าวโพดหรือแป้งมัน 1 1/2 ช้อนโต๊ะ / Baking powder 1/3 ช้อนโต๊ะ / Baking soda 1/3 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ / รสดี 1/2 ช้อนโต๊ะ / ซอสปรุงรสฝาสีเขียว 1 ช้อนโต๊ะ / เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ / พริกไทยขาวป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ / พริกไทยดำป่น 1/4 ช้อนโต๊ะ / น้ำสะอาดเย็นจัด 1/2 ถ้วยตวง / น้ำแข็ง 4 ก้อน


ติดตามสูตรอาหารได้ที่ กินพุงกาง
ขั้นตอน
1.ผสมเครื่องปรุงที่เตรียมใส่ในน้ำเย็นจัด คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน ยกเว้นน้ำแข็ง


2.ทุบน้ำแข็งให้ละเอียด,ใส่หมูบดในเครื่องปั่น พร้อมกับเครื่องปรุงที่ผสมไว้ก่อนหน้า ปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน ค่อยๆใส่น้ำแข็งที่ทุบลงไปเพิ่มความเด้งให้ลูกชิ้น ปั่นจนเนื้อเนียนค่ะ หลังจากเสร็จแล้ว แช่ช่องฟรีซประมาณ 45-60 นาที
3.ตั้งหม้อน้ำให้เดือด แล้วเบาลงที่ไฟอ่อนเพื่อให้น้ำนิ่ง, 45 นาทีผ่านไป นำหมูออกมานวดๆสัก5นาทีเพื่อให้เค้าตื่นตัวเด้งๆขึ้นค่ะ ก่อนนวดทาน้ำมันที่มือก่อนนะคะ แล้วปั้นๆเป็นลูกกลมๆเล็ก-ใหญ่ ตามใจชอบค่ะ


4.ปั้นเสร็จแล้วต้มไฟอ่อนประมาณ 10-15นาที ลองชิมดูสักลูกว่าสุกดีมั้ย แล้วตักออกพักในน้ำเย็นจัด 2น้ำ นะคะ ใส่น้ำแข็งลงไปเยอะๆก็ดีค่ะ จะได้เด้งๆ


5.เสร็จแล้วค่า ลูกชิ้นหมูพริกไทย ไร้สารบอแรกซ์


ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร Rungnapha Bengivengo
เรียบเรียงโดย กินพุงกาง