แจกสูตร ไข่เยี่ยวม้า ทำง่าย ปลอดภัยไร้สารปนเปื้อน ทำขายสร้างรายได้

ไข่เยี่ยวม้า หรือ ไข่สำเภา เป็นการแปรรูปไข่อีกแบบหนึ่งของคนจีนที่มานาน สามารถทำได้ทั้งไข่เป็ด ไข่ไก่ และไข่นกกระทา โดยนำไข่ไปแช่หรือหมักในส่วนผสมที่มาจาก โซดาไฟ เกลือและน้ำ ใช้เวลาหมักประมาณ 15-20 วัน เพื่อให้ไข่เกิดความเป็นด่าง วันนี้ กินพุงกาง ก็มีสูตร ไข่เยี่ยวม้าไร้สารตะกั่ว จาก Yum of China มาแจกสูตรนี้รับรองว่าปลอดภัย แถมขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยากอีกด้วย ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
1. น้ำเปล่าสะอาด 1 ลิตร
2. โซดาไฟ (สำหรับใช้ในอาหาร) 50 กรัม


3. เกลือ 50 กรัม
4. ไข่เป็ด (สามารถใช้ไข่ไก่ หรือไข่นกกระทาได้)
5. ภาชนะพลาสติกขนาดใหญ่พอสำหรับใส่ไข่ตามจำนวนฟองที่ต้องการทำ (ห้ามใช้ภาชนะแก้วเพราะโซดาไฟจะกัดกร่อน)


6. ถุงมือพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว
ติดตามสูตรอาหารได้ที่ กินพุงกาง
วิธีทำ
1. ผสมน้ำ เกลือ และโซดาไฟ ในภาชนะพลาสติกที่เตรียมไว้ โดยให้สวมถุงมือในขณะที่กำลังใส่ผงโซดาไฟด้วย และระวังห้ามให้กระเด็นใส่ผิวหนัง ดวงตา หรือเสื้อผ้า


2. ค่อยๆ วางไข่ที่เตรียมไว้ลงไปในภาชนะพลาสติกที่มีน้ำ เกลือ และโซดาไฟผสมอยู่ เพื่อเตรียมดองไข่ให้กลายเป็นไข่เยี่ยวม้า (สามารถทำได้สูงสุดถึง 20 – 25 ฟอง ในครั้งเดียว)


3. ปิดปากภาชนะให้ปิดชิด และทิ้งไว้ในอุณภูมิห้องเป็นเวลา 3 สัปดาห์


4. หลังจากผ่านไป 3 สัปดาห์แล้ว ให้เปิดภาชนะและตรวจสอบสภาพไข่โดยการตอกไข่ 1 ฟองเพื่อดูความคงตัวของเนื้อไข่ขาว หากไข่ขาวแข็งตัวดีแล้ว ให้เทน้ำทิ้ง ล้างให้สะอาด และนำไปทิ้งไว้ให้แห้งอีกประมาณ 7 – 10 วัน (สามารถเคลือบไข่ขาวด้วยดินขาวผสมแป้งเปียกและทิ้งไว้ก็ได้ จะทำให้เปลือกไข่เป็นสีชมพู)


*หากไข่ขาวยังไม่แข็งตัวดี ให้เพิ่มระยะเวลาในดองไข่


วิธีเก็บรักษาไข่เยี่ยวม้า
ไข่เยี่ยวม้าเป็นไข่ที่มีความชื้นค่อนข้างสูง จึงไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น เพราะจะทำให้ไข่เยี่ยวม้าสูญเสียรสชาติได้ ควรเก็บไว้ในอุณภูมิห้อง หรือหากจำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น ควรใส่ถุงพลาสติกปิดให้มิดชิดก่อนเก็บ


ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร Yum of China
เรียบเรียงโดย กินพุงกาง