สูตรลับ “การทำปลาส้มให้อร่อย” ในที่สุดก็หาสูตรจนเจอ น้อยคนที่จะรู้

ปลาส้ม เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านในการถนอมอาหาร ที่สืบทอดกันมายาวนาน โดยมีต้นกำเนิดมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเรานั้นเองซึ่งปัจจุบันสูตรการทำปลาส้มนั้นได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศ โดยปลาที่นิยมใช้ทำปลาส้ม ได้แก่ ปลาตะเพียน (นิยมมากที่สุด), ปลานวลจันทร์, ปลายี่สก เป็นต้น
วันนี้ กินพุงกาง แจกสูตรปลาส้ม ทำง่ายโดยการนำปลาหมักทั้งตัวหรือเอาเฉพาะเนื้อร่วมกับข้าว นึ่งสุก และกระเทียม จนได้ผลิตภัณฑ์ปลาส้มที่มีรสเปรี้ยว เนื้อปลานุ่ม มีกลิ่นหอม นิยมรับประทานกันในทุกภาค

ส่วนผสมสำหรับการทำปลาส้ม
1.ปลาตะเพียน 1 กิโล / 2.ข้าวสุก 1 ถ้วย / 3.กระเทียมครึ่งถ้วย / 4.เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ / 5.ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ


ติดตามสูตรอาหารได้ที่ กินพุงกาง
วิธีทำปลาส้ม
1. ทำการขอดเกล็ดปลาออกให้หมดแล้ทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นบั้งปลา ประมาณข้างละ 4-5 บั้ง หรือตามต้องการ ถ้าปลาตัวใหญ่ตัดปลาเป็น 2-3 ชิ้น

2. เคล็ดลับความอร่อย : เพื่อทำให้เนื้อปลาเป็นชิ้น ไม่เละเวลาทอดเสร็จ และ ดับคาว ให้ล้างปลาให้สะอาดแล้วเอาปลาไปแช่ในน้ำซาวข้าว ( ใช้น้ำซาวข้าวที่ได้จากการล้างข้าวที่จะนำมาหมักปลา ) แช่ปลาไว้สัก 20-30 นาที แล้วล้างให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ


3. จากนั้นนำเกลือมาผสมกับปลาพักไว้สัก 3 ชั่วโมง พอครับแล้วให้นำไปล้างน้ำและผึ่งให้แห้งพอหมาดๆ จากนั้นนำเกลือป่น ข้าวสุก และกระเทียมผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปคลุกกับปลา
4. นวดให้เครื่องหมักเข้าที่ แล้วนำปลาที่ได้ใส่ในกล่องหรือภาชนะ กดตัวปลาให้แน่น และปิดฝาทิ้งไว้ 1-5 วัน
วิธีสังเกตว่าปลาเป็นปลาส้มหรือยัง : ให้สังเกตว่ามีน้ำสีขาวออกจากปลา หรือ ปลามีรสเปรี้ยว


เคล็ดลับการทอดปลาส้ม ไม่ให้เนื้อปลาเละ และ ไม่ติดกระทะ ก่อนลงทอดให้ทำการชุบไข่ไก่ หรือ แป้งข้าวจ้าว แล้วค่อยนำลงทอดในน้ำมันจะทำให้ปลาส้มหอม น่ากิน เนื้อปลาไม่แตกยุ่ย มีกลิ่นหอม และมีสีสวยงามค่ะ


ขอบคุณสูตรคุณ นายแทน ชวนทําอาหาร
ขอบคุณรูปภาพจาก technologychaoban , จงกลณี ม่วงศรี
เรียบเรียงโดย กินพุงกาง