สูตร”น้ำปรุงรส”ผัดไทยโบราณ อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่มทำง่ายเก็บได้เป็นเดือน พร้อมวิธีทำผัดไทยกุ้งสด

ผัดไทยกุ้งสด อาหารจานเด็ดของคนไทย แต่ด้วยรสชาติเข้มข้นแต่รสไม่จัด เลยทำให้ถูกปากชาวต่างชาติมานักต่อนัก
ที่สำคัญยังทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ต้องง้อร้านด้วย วันนี้กินพุงกางมา แจกสูตรน้ำปรุงรสผัดไทยโบราณ อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม แถมเก็บได้นานเป็นเดือนๆ วิธีนำมาผัดก็แสนจะง่ายแถมไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย หรือนำไปผัดใส่กุ้งเน้นๆ คงจะฟินน่าดู ไปดูส่วนผสมกันเลยค่ะ
เครื่องปรุง
1.หอมแดง 1 ขีด2.น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย
3.เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ
4.น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ5.น้ำปลาอย่างดี 3 ช้อนโต๊ะ
6.พริกไทยป่นตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ
7.น้ำต้มสุก 1 หม้อ
วิธีทำ
1.หั่นหอมแดงให้เป็นเส้นแล้วนำไปผัดกับน้ำมันพืชให้เหลืองพอสุก2.ผสมเครื่องปรุงทุกอย่างเข้าด้วยกันนำไปต้มด้วยไฟอ่อนๆ เคี่ยวจนเริ่มเหนียว
3.ใส่หอมเจียวแล้วนำไปบดปั่นจนละเอียดเก็บไว้เป็นน้ำผัดปรุงผัดไทยรสอร่อย
ขวดหรือโหลที่จะใส่น้ำปรุงรส ล้างสะอาดแล้ว นำมาลวกด้วยน้ำร้อน ก่อนใส่ซอสลงไปช่วยฆ่าเชื้อโรคอีกรอบนึงนะคะ จะทำให้เก็บซอสได้นานขึ้่น ใช้ช้อนสะอาดตักซอส เราไม่แช่ช้อนไว้ในซอส ซอสเราเก็บในตู้เย็นธรรมดา ถ้าล้างขวด/โหล ให้สะอาด เก็บได้นานเป็นเดือนๆอยู่วิธีทำผัดไทย
1.นำเส้นจันท์มาแช่น้ำให้พอนิ่ม แล้วตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำค่ะ ส่วนกุ้งสดก็ผ่าหลังแล้วเอาเส้นดำๆที่หลังออก (ไม่ต้องนำหางออกค่ะ)
2.แล้วนำผักและเครื่องผัดไทยทั้งหมดกันค่ะ อย่างถั่วงอกดิบไปล้างน้ำให้สะอาด หอมแดงปอกเปลือกสับให้ละเอียด –ส่วนกุ่ยช่ายนำมาหั่นเป็นท่อนยาวประมาณ 1 นิ้ว  หัวไชโป๊วก็สับละเอียดเป็นชิ้นเล็กๆ เต้าหู้เหลืองก็หั่นลูกเต๋าเตรียมไว้
3.ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน นำหอมแดงและเต้าหู้ใส่ลงคั่วให้พอเหลือง ตามด้วยหัวไชโป๊วและกุ้งแห้งลงผัดให้เข้ากัน จึงใส่กุ้งสดลงผัดให้พอสุก4.ใส่เส้นจันท์ที่แช่น้ำจนนิ่มลงไปผัด ตามด้วยน้ำซอสผัดไทยประมาณ 5 – 6 ช้อนโต๊ะ (หรืออาจมากกว่านั้นตามปริมาณของเส้นและเครื่องผัดไทยค่ะ) ใช้ตะหลิวยีให้เส้นกระจายไปทั่วน้ำซอส ปรุงรสด้วยน้ำปลา ถั่วลิสงคั่วป่น และพริกป่น ผัดให้ส่วนผสมเข้ากันดี
5.ตอกไข่ลงไปกระทะที่ว่างๆ เขี่ยให้ไข่พอแตก แล้วรอให้ไข่ขาวเริ่มเป็นสีขาวแล้วจึงผัดเส้นลงไปกลบ ใส่กุ่ยช่ายหั่นท่อนและถั่วงอกดิบลงผัดให้พอสลดแล้วจึงปิดเตา6.ตักผัดไทยเสิร์ฟใส่จาน รับประทานคู่กับหัวปลี ถั่วงอกดิบ และใบกุ่ยช่ายค่ะ หรือจะบีบมะนาวลงไปในผัดไทยอีกสักหน่อยตัดรสก็อิ่มอร่อยได้ง่ายๆแล้วค่ะขอบคุณภาพ Ruangjit Likesteaks

รวบรวมโดย กินพุงกาง