แจกสูตร ขนมบุหลันดั้นเมฆ ขนมไทยโบราณหาทานยาก ขนมสีสวย ทำทานง่าย แป้งนุ่มๆสอดไส้ไข่แดงหอมอร่อย

วันนี้ กินพุงกาง ขอชวนเข้าครัวทำขนมไทยโบราณ ขนมบุหลันดั้นเมฆ ขนมไทยชื่องามนามเพราะตำรับชาววัง ขนาดกำลังน่ารักน่าทาน โดยเป็นสูตรของ คุณBonus Kwanruedee Phaticharoenchai การทำขนมบุหลันดั้นเมฆค่อนข้างละเมียดละไมและใช้เวลาพอสมควรเพราะต้องค่อยๆหยอดไข่ลงไปทีละนิดหลายๆชั้นจนเต็มและรอเรื่อยๆจนกว่าพระจันทร์จะเต็มดวงสุกสวย  ตัวขนมจะนุ่มเหนียวหนึบหอมกลิ่นดอกมะลิและตรงกลางจะเป็นไข่คล้ายสังขยา รสชาติจะอร่อยหอม อ่อนๆหวานละมุนนุ่มลิ้น ไปดูสูตรและวิธีทำเลยค่ะ
น้ำเชื่อมอัญชัญ
น้ำเปล่า1+1/4ถ้วยตวง / ดอกอัญชัญ / น้ำตาลทราย1/2ถ้วยตวงตัวเมฆ(ตัวแป้ง
-แป้งข้าวจ้าว1ถ้วยตวง


-แป้งมัน1+1/2ช้อนโต๊ะ
-แป้งท้าวยายม่อม1+1/2ช้อนโต๊ะ
-แป้งถั่วเขียว1/2ช้อนโต๊ะ-น้ำกะทิ1/3ถ้วยตวง
-กลิ่นมะลิเล็กน้อย
-มะนาวสด2ซีก-น้ำเชื่อมอัญชัญที่ทำไว้ด้านบน
ดวงจันทร์(สังขยา)
เฉพาะไข่แดงของไข่เป็ดสดๆ3ใบ / น้ำตาลมะพร้าว90กรัม / เกลือ1/4ช้อนชา / กะทิข้นๆครึ่งถ้วยตวงวิธีทำบุหลันดั้นเมฆ
-ใส่น้ำเปล่า ดอกอัญชัญ น้ำตาลทราย ตั้งไฟกลาง คนให้น้ำตาลละลายยกลงและใช้กระชอนกรอง พักไว้ให้อุ่นลง
-ร่อนและผสมแป้งทั้งหมดให้เข้ากันและค่อยๆเทน้ำเชื่อมอัญชัญลงไป นวดแป้งให้นุ่มมือ เทน้ำเชื่อมอัญชัญนวดแป้งเข้ากันได้ดีประมาณ5นาทีและค่อยเทน้ำอัญชัญที่เหลือลงไปทั้งหมดและนวดๆคนๆต่อไปให้เข้ากัน ตามด้วยกะทิ น้ำมะลิเล็กน้อยและบีบมะนาว2ซีก กรอง2-3รอบ พักแป้งทิ้งไว้30นาทีค่ะ-นำไข่เป็ด(เฉพาะไข่แดง)ลงในโถปั่น ใส่น้ำตาลมะพร้าว กะทิ เกลือลงปั่นให้ละเอียดและกรอง2-3รอบให้สังขยาเนื้อเนียน
-เช็ดล้างถ้วยตะไลให้สะอาด ตั้งไฟแรง นำถ้วยตะไลไปนึ่งให้ร้อนประมาณ5-10นาทีจนถ้วยร้อน และค่อยๆหยอดตัวเมฆ(แป้ง)ลงไปให้เต็มถ้วย(พยายามคนแป้งบ่อยๆด้วยนะคะตอนหยอดลงถ้วย) ปิดฝาหม้อประมาณ2นาทีหรือสังเกตุว่าแป้งรอบนอกสุกเข้ามาประมาณ2-3มิล ตรงกลางบุ๋มลงให้ยกออกมาพักไว้ข้างนอกและนำน้ำข้างในตัวแป้งเทออกมาให้หมด-เมื่อเทน้ำแป้งออกเรียบร้อยแล้วจะเป็นแป้งบุ๋มและข้างในเป็นโพรงกว้างขึ้น หยอดไข่ลงไปก่อน1รอบ อย่าให้เต็มนะคะ ประมาณ1ช้อนชาค่ะ พอไข่รอบแรกเริ่มสุกแล้ว ค่อยๆหยอดไข่ลงไปอีก1รอบและนำไปนึ่งเหมือนเดิมจนไข่สุก ทำเรื่อยๆแบบประณีตแบบนี้ประมาณ4-5รอบหรือจนเต็มดวงเป็นวงกลมแล้วนำไปนึ่งต่อ สังเกตุไข่สุกทั่วกันหมดเป็นอันยกออกมาพักไว้แล้วจึงใช้ไม้จิ้มฟันแคะขนมบุหลันดั้นเมฆออกจากถ้วยพร้อมเสริฟได้ค่ะ
ที่มา Bonus Kwanruedee Phaticharoenchai