Home สูตรขนม ชวนทำเฟรนซ์ฟรายส์มันม่วง เมนูเคี้ยวเพลิน กรอบอร่อยแบบธรรมชาติ

ชวนทำเฟรนซ์ฟรายส์มันม่วง เมนูเคี้ยวเพลิน กรอบอร่อยแบบธรรมชาติ

วันว่างใครกำลังมองหาขนมทานเล่นๆบาง วันนี้กินพุงกางขอนำเสนอเมนูมันทอดเฟรนช์ฟรายส์ โดยใช้มันม่วงญี่ปุ่น สูตรจากคุณสูตรจาก คุณ Guyama สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม วิธีทำสุดแสนจะง่ายไม่ยาก ทำเองได้ไม่ยาก กินของทอดทั้งทีก็หาเมนูที่มีประโยชน์ จะมีส่วนผสมและวิธีการอะไรบ้างไปดดูกันเลยค่ะ
วัตถุดิบ
1.มันม่วงญี่ปุ่น
2.เกลือ
3.น้ำมันพืช


วิธีทำเฟรนช์ฟรายส์มันม่วง
1.นำมันม่วงมาปอกเปลือกแล้วล้างน้ำให้สะอาด ล้างเอายางสีขาวบนเปลือกออกให้หมด จากนั้นนำไปหั่นเป็นเส้นพอดีคำ หรือจะฝานเป็นแว่นก็ได้ตามใจชอบ ปอกเปลือกออก ไม่ต้องเนี้ยบมากก็ได้ค่ะ เพราะถ้าผ่านความร้อนสามารถกินได้ทั้งเปลือก
หมายเหตุ : หากมันม่วงมีเศษดินเกาะติด ให้ใช้ฟองน้ำขัดออกได้ค่ะแล้วค่อยล้างด้วยน้ำสะอาด
2. หั่นแบบพอดีคำ ไม่ควรตัดหนามากเพราะความร้อนจะเข้าไม่ถึงทำให้ไม่กรอบได้นะจ๊ะ
3. นำมันม่วงที่หั่นไว้ไปทอดในน้ำมันร้อนครั้งที่ 1 (ที่ความร้อนประมาณ 1,300-1,600 วัตต์) ประมาณ 1 นาที แล้วตักมันม่วงมาสะเด็ดน้ำมันออก หรือใช้กระดาษซับน้ำมัน แล้วพักทิ้งไว้ให้มันม่วงแห้ง หรือจะแช่ช่องฟรีซประมาณ 1 ชั่วโมง
หมายเหตุ : เราใช้วิธีแช่ฟรีซเพราะช่วยให้น้ำมันระเหยเร็ว และทำให้มันม่วงแข็งตัวง่ายต่อการมาคลุกเกลือแล้วนำไปทอดครั้งที่ 2
4. มันม่วงหลังจากการทอดครั้งที่ 1 ตอนนี้น้องยังนุ่มคอพับคออ่อนอยู่


5.นำมันม่วงที่แห้งจากน้ำมันแล้วมาคลุกกับเกลือเล็กน้อย จากนั้นนำไปทอดครั้งที่ 2 (ที่ความร้อนประมาณ 1,600 วัตต์) ประมาณ 2-3 นาที นำเฟรนช์ฟรายส์มันม่วงพักสะเด็ดน้ำมัน ทิ้งไว้สักครู่ก็จะได้เฟรนช์ฟรายส์มันม่วงที่กรอบหอมอร่อย
6.ทอดครั้งที่ 2 ก็จะได้เฟรนช์ฟรายส์มันม่วงญี่ปุ่นกร๊อบกรอบ อร่อยมาก
7.เสร็จแล้วจ้า จะจิ้มกับซอสพริก ซอสมะเขือเทศ หรือจะกินเพียว ๆ ก็อร่อยได้ทั้งสองแบบ รสชาติเนื้อเฟรนช์ฟรายส์จะมีความแน่นกว่ามันฝรั่ง มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และที่สำคัญมีรสชาติหวานตามธรรมชาติของมันม่วงด้วย

เคล็ดลับ :
★ ควรเลือกมันม่วงที่ไม่มีรูเจาะจากแมลง เพราะแมลงบางชนิดจะทิ้งกลิ่นไว้ในหัวมัน
★ สูตรนี้สามารถใช้ได้ทั้งมันม่วงญี่ปุ่นและมันญี่ปุ่นสีทอง
★ มันม่วงค่อนข้างไวต่อความร้อนมากกว่ามันฝรั่ง สังเกตการทอดครั้งแรกไม่ควรใช้เวลานานเพราะมันม่วงจะเละและจะไม่สามารถนำไปทำเฟรนช์ฟรายส์ได้
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
คุณ Guyama สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

 

error: Content is protected !!
Exit mobile version