ชวนทำเฟรนซ์ฟรายส์มันม่วง เมนูเคี้ยวเพลิน กรอบอร่อยแบบธรรมชาติ

วันว่างใครกำลังมองหาขนมทานเล่นๆบาง วันนี้กินพุงกางขอนำเสนอเมนูมันทอดเฟรนช์ฟรายส์ โดยใช้มันม่วงญี่ปุ่น สูตรจากคุณสูตรจาก คุณ Guyama สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม วิธีทำสุดแสนจะง่ายไม่ยาก ทำเองได้ไม่ยาก กินของทอดทั้งทีก็หาเมนูที่มีประโยชน์ จะมีส่วนผสมและวิธีการอะไรบ้างไปดดูกันเลยค่ะ
วัตถุดิบ
1.มันม่วงญี่ปุ่น
2.เกลือ
3.น้ำมันพืช


วิธีทำเฟรนช์ฟรายส์มันม่วง
1.นำมันม่วงมาปอกเปลือกแล้วล้างน้ำให้สะอาด ล้างเอายางสีขาวบนเปลือกออกให้หมด จากนั้นนำไปหั่นเป็นเส้นพอดีคำ หรือจะฝานเป็นแว่นก็ได้ตามใจชอบ ปอกเปลือกออก ไม่ต้องเนี้ยบมากก็ได้ค่ะ เพราะถ้าผ่านความร้อนสามารถกินได้ทั้งเปลือก
หมายเหตุ : หากมันม่วงมีเศษดินเกาะติด ให้ใช้ฟองน้ำขัดออกได้ค่ะแล้วค่อยล้างด้วยน้ำสะอาด
2. หั่นแบบพอดีคำ ไม่ควรตัดหนามากเพราะความร้อนจะเข้าไม่ถึงทำให้ไม่กรอบได้นะจ๊ะ
3. นำมันม่วงที่หั่นไว้ไปทอดในน้ำมันร้อนครั้งที่ 1 (ที่ความร้อนประมาณ 1,300-1,600 วัตต์) ประมาณ 1 นาที แล้วตักมันม่วงมาสะเด็ดน้ำมันออก หรือใช้กระดาษซับน้ำมัน แล้วพักทิ้งไว้ให้มันม่วงแห้ง หรือจะแช่ช่องฟรีซประมาณ 1 ชั่วโมง
หมายเหตุ : เราใช้วิธีแช่ฟรีซเพราะช่วยให้น้ำมันระเหยเร็ว และทำให้มันม่วงแข็งตัวง่ายต่อการมาคลุกเกลือแล้วนำไปทอดครั้งที่ 2
4. มันม่วงหลังจากการทอดครั้งที่ 1 ตอนนี้น้องยังนุ่มคอพับคออ่อนอยู่


5.นำมันม่วงที่แห้งจากน้ำมันแล้วมาคลุกกับเกลือเล็กน้อย จากนั้นนำไปทอดครั้งที่ 2 (ที่ความร้อนประมาณ 1,600 วัตต์) ประมาณ 2-3 นาที นำเฟรนช์ฟรายส์มันม่วงพักสะเด็ดน้ำมัน ทิ้งไว้สักครู่ก็จะได้เฟรนช์ฟรายส์มันม่วงที่กรอบหอมอร่อย
6.ทอดครั้งที่ 2 ก็จะได้เฟรนช์ฟรายส์มันม่วงญี่ปุ่นกร๊อบกรอบ อร่อยมาก
7.เสร็จแล้วจ้า จะจิ้มกับซอสพริก ซอสมะเขือเทศ หรือจะกินเพียว ๆ ก็อร่อยได้ทั้งสองแบบ รสชาติเนื้อเฟรนช์ฟรายส์จะมีความแน่นกว่ามันฝรั่ง มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และที่สำคัญมีรสชาติหวานตามธรรมชาติของมันม่วงด้วย

เคล็ดลับ :
★ ควรเลือกมันม่วงที่ไม่มีรูเจาะจากแมลง เพราะแมลงบางชนิดจะทิ้งกลิ่นไว้ในหัวมัน
★ สูตรนี้สามารถใช้ได้ทั้งมันม่วงญี่ปุ่นและมันญี่ปุ่นสีทอง
★ มันม่วงค่อนข้างไวต่อความร้อนมากกว่ามันฝรั่ง สังเกตการทอดครั้งแรกไม่ควรใช้เวลานานเพราะมันม่วงจะเละและจะไม่สามารถนำไปทำเฟรนช์ฟรายส์ได้
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
คุณ Guyama สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม